Tin tức » Tài Nguyên Lasan » Đào tạo và ơn gọi 26.07.2017 14:59
Sứ mạng khả thi gửi các giới trẻ
® 18.07.2008 19:13 | 1568 hits ®

Xem hình
Lạy Chúa,
Xin cho con giao phó mạng sống con
Như buổi sáng giao phó cho mặt trời đánh thức nó,
Như bãi biển giao phó cho biển cả ôm ấp nó,
Như áng mây giao phó cho làn gió đẩy nó bay đi !

SỨ MẠNG KHẢ THI :

MỘT GIẤC MƠ ĐƯỢC CHIA SẼ VAI TRÒ CÁC BẠN TRẺ

LASAN TRONG SỨ MẠNG GIÁO DỤC

(Sứ điệp của BT. TQ., Sư huynh Alvaro gởi các người trẻ
tại Hội nghị quốc tế các người trẻ La San từ 26 đến 30/7/2006)
 

DẪN NHẬP

 

Lạy Chúa,

Xin cho con giao phó mạng sống con

Như buổi sáng giao phó cho mặt trời đánh thức nó,

Như bãi biển giao phó cho biển cả ôm ấp nó,

Như áng mây giao phó cho làn gió đẩy nó bay đi !

Lạy Chúa,

Xin Ngài đừng ngủ quên lúc con đang âu lo,

Xin Ngài đừng để chân con dừng bước,

Xin Ngài đừng giải những cơn khát của con,

Xin Ngài đừng cho con được phủ phê khi con đói !

Xin Ngài hãy đẩy con vào cuộc sống !

SH. Noé Zevallos

Các bạn trẻ La San thân mến,

Tôi muốn bắt đầu bằng một bài thơ của một trong những sư huynh đã để lại ấn tượng sâu đậm trên đời tôi lúc tôi còn trẻ. Sư huynh Noé Zavallos là người xứ Pê-ru thuộc châu Mỹ la-tinh. Là nhà thần học giải phóng, sư huynh đã để lại dấu ấn trên nhiều thế hệ sinh viên trẻ, sư huynh đã sống cách mãnh liệt những cam kết của ngài đối với người nghèo. Sư huynh đã giúp nhiều người trong chúng tôi khám phá tốt hơn nữa đặc sủng của Thánh Gio-an La San, và đã làm cho đặc sủng nầy được hiện thân tại châu Mỹ la-tinh. Khi sư huynh đột ngột qua đời, người ta tìm thấy tại nơi ở của sư huynh một sưu tập những bài thơ, trong đó có bài chúng ta đọc trên đây.

Trao phó mạng sống mình, đó là bí quyết để tìm lại nó và sống một sự thành tựu nhân bản sung mãn. Đời sống chỉ đáng sống khi người ta trao tặng nó. Trao phó mạng sống mình tức là biến một sứ mạng không khả thi thành một sứ mạng khả thi, khiến cho các giấc mơ được chỉa sẻ trở thành hiện thực. Trao phó mạng sống mình, dâng tặng sự sống mình, làm sao cho mọi người có được sự sống, dường như đó là sự đóng góp tốt đẹp nhất và quan trọng nhất mà một người trẻ La San có thể thực hiện cho sứ mạng giáo dục La San.

Đây không phải là một sự dấn thân cách khinh suất và, trước tầm cỡ của nhiệm vụ mà xã hội ngày nay đề xuất cho chúng ta, rất có thể chúng ta nhanh chân tháo lui. Một người Đức trẻ nói với Gunter Grass trong một buổi hòa tấu nổi tiếng vở Love Parade (Bá-linh, 1995) : Bởi lẽ, dù sao chăng nữa, chúng ta cũng không cứu được cả thế giới, vậy thì tại sao chúng ta lại không tận hưởng ?”  (G. Grass : Mi Siglo, Alfaguara, Madrid, 1999). Người ta hiểu rằng đối diện với một thế giới khó mà cứu vãn được, thì chọn lấy thái độ của một trong những người trẻ nầy, hưởng thụ một cách vô trách nhiệm, không tiên liệu tương lai, là việc dễ làm hơn.

Nhưng với tư cách là người trẻ La San, người ta không được sa vào cạm bẫy nầy. Chính các bạn phải là những người gieo và làm cho sinh hoa kết quả những hạt giống của những ước mơ của các bạn, để chúng thực sự trở thành hiện thực.

Sự đóng góp của những người trẻ La San ngày nay.

Một nhận định đầu tiên, là thế giới của những người trẻ La San không thể hiển thị bằng những hình ảnh tĩnh định. Thực tế là các bạn không phải là một hiện thực đồng nhất, cũng không đồng dạng, mà là khác biệt và phức hợp. Khác biệt và phức hợp do tuổi tác, và do các văn hóa cùng các vùng địa lý mà các bạn đang là những đại diện. Trong buổi nói chuyện nầy, không quên những chú thích vừa kể, tôi bắt đầu với các chân trời  xem có vẻ như là những chân trời của giới trẻ ngày nay, mà chúng ta có thể xác định như là kết quả của sự hội tụ những kinh nghiệm và những xu hướng, được  biểu lộ qua những sự ưu chọn, những cảm mến, những quyến luyến, những thiện cảm, những quyền lợi, những mối tình, những kỳ vọng đang linh hoạt các bạn (X. Joaquin Garcia Roca, “Les Constellations des jeunes” = “Các quần thể những người trẻ”). Với bức phong nền nầy, mà mỗi người trong các bạn phải thích ứng với thực tại riêng của thế hệ, của vùng địa lý và văn hóa của các bạn, chúng ta có thể xem qua một số đóng góp mà các bạn có thể đem lại cho sứ mạng giáo dục La San.

·        Chân trời của hiện tại

Một trong những đặc tính của giới trẻ ngày nay là tính quan trọng mà dường như họ gán cho hiện tại. Khoảnh khắc lúc nầy dường như chiếm ưu thế hơn ngày mai sau nầy. Những chuyện kể nhường chỗ cho những bài tự thuật hằng ngày. Một trong những nguyên do ắt hẳn là sự không chắc chắn mà ngày nay đang bao phủ tương lai, mà nhiều người trẻ xem như một đe dọa gây lo âu và sợ hãi.

Điều tôi vừa nói dẫn người ta tới một lối sống thực dụng. Nếu, trái ngược với chủ đề của Hội nghị của các bạn, mọi sự không phải là có thể, vậy thì chúng ta hãy hài lòng với những gì chúng ta đang có và tận hưởng tối đa, dường như đó là cách hành động của nhiều người trẻ. Đêm tối đã trở thành một biểu tượng của tính quan trọng của hiện tại, trong đó thời gian ngừng trôi qua : đêm tối nầy dường như cho thấy một sự thoát ra khỏi thời gian, trong đó người trẻ chỉ có giải sầu bằng mọi thứ cùng một lúc : họ di chuyển từ chỗ nầy sang chỗ kia mà không định cư tại bất cứ chỗ nào, như thể thời gian quá ngắn ngủi để họ có thể trải nghiệm mọi thứ cùng một lúc. (X. Joaquin Garcia Roca, sđd).

Sự suy yếu của trào lưu thiên sai lịch sử (messianisme historique) và của những dự phóng lớn của quá khứ mở ra cho người trẻ những nẻo đường khiêm tốn hơn, nhưng thực tế hơn và khiến họ khám phá ra giá trị của những gì chỉ là đời sống hằng ngày. Theo lời của viện trưởng viện đại học Nam Mỹ ở Salvador, José Maria Tojeira, dòng Tên : “Chính những khủng hoảng các điều không tưởng đã đưa họ tới văn hóa của những dấn thân gần nhất với sự đau khổ của con người, hơn là tới sự tuyệt vọng, tới sự vỡ mộng vô liêm sĩ, thậm chí tới sự trầm uất, của những khủng hoảng đã đưa những người lớn tới cùng hiện tượng nầy.” (Diakonia, tháng 7-8, 2005). Thật vậy, đối với nhiều người trẻ, điều đáng làm là ủy lạo người nào đó đang đau khổ hôm nay, ôm ấp một trẻ nhỏ đang lúng túng hôm nay, dẫn một người bệnh tâm thần tới bệnh viện…Xem chừng như việc làm hằng ngày quan trọng hơn khám phá căn nguyên của đau khổ và tìm ra những giải pháp cơ cấu cho các đau khổ ấy.

Theo một nghĩa của Tin Mừng, người trẻ ngày nay đồng hóa mình dễ dàng hơn với chim trời hay hoa đồng nội, và lấy lời Đức Giê-su làm của mình : “Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6:34), khác với nhiều người lớn là những người đồng hóa mình dễ dàng hơn với những kẻ xây Tháp Ba-ben, những người nói với nhau khi họ nhìn tương lai với một ý muốn quyền lực : Nào ! Ta hãy xây cho mình một thành phố và một tháp có đỉnh cao chọc trời. Ta phải làm cho danh ta laãy lừng  để khỏi bị phân tán trên khắp mặt đất.” (St 11:4). Sự thách đố luôn luôn sẽ là luật của quyền lực phải biến đổi thành ý chí phục vụ, và luật của lòng ích kỷ phải biến đổi thành khả năng yêu mến.

Trên lãnh vực La San, tôi nghĩ tới hai cách mà các bạn có thể tận dụng chân trời nầy của những kinh nghiệm và những khuynh hướng của giới trẻ hiện nay. Một mặt, như đã từng được thực hiện tại vài vùng hoặc tỉnh dòng rồi, cổ võ sự thiện nguyện trong vòng một hay hai năm, nhằm – trong một thời gian tương đối ngắn – sống một kinh nghiệm phục vụ có khả năng mở rộng lòng mình trước những nhu cầu của người khác, và thường sẽ hiển thị bằng một sự dấn thân lâu dài hơn trong tương lai, cởi mở để lục tìm những căn nguyên (quá khứ) và tìm ra những giải pháp (tương lai).

Mặt khác, tạo điều kiện cho những kinh nghiệm thậm chí ngắn hạn hơn nhưng lại giúp tiếp xúc tận tay sự nghèo túng và đau khổ của con người, chẳng hạn như những công tác trong những vùng nông thôn, vùng người bản địa, những trại hè, kinh nghiệm truyền giáo trong Thế giới thứ Ba, xóa mù chữ cho những người lớn, giúp người di dân học ngôn ngữ của nước họ nhập cư… Nói về Công bình phải dẫn chúng ta tới những kinh nghiệm cụ thể chớ không chỉ dừng lại ở những lời nói suông và những thiện ý. Với tư cách là những người trẻ La San, các bạn được kêu gọi thể hiện các giấc mơ của các bạn và sống gần gũi với các vấn đề của người khác. Đoạn văn sau đây của Thánh Lập Dòng luôn gợi lên cảm xúc của tôi : nó giúp chúng ta thấy trách nhiệm nào Thiên Chúa đã trao cho chúng ta : “Anh em phải xem những trẻ nhỏ mà anh em phải dạy dỗ như những trẻ mồ côi nghèo và bị bỏ rơi…Vì lẽ ấy Thiên Chúa, một cách nào đó, đặt chúng dưới sự giám hộ của anh em. Người nhìn chúng với lòng thương xót, và chăm sóc chúng như là Đấng bảo vệ chúng, nơi nương tựa của chúng và là cha của chúng, và sự chăm sóc nầy, Người trao phó cho anh em. Thiên Chúa nhân hậu trao chúng vào tay anh em…” (Suy gẫm 37,3). Và vào trong tay các bạn nữa, hỡi các bạn trẻ La San.

·        Chân trời của thân thể

Một đặc điểm khác của người trẻ ngày nay, là tất cả đều tập trung vào thân thể và tính cách quan trọng của thân thể trong xã hội chúng ta.

Sự si mê nầy đối với thân thể được biểu lộ trong sự chăm sóc mà người trẻ dành cho hình dáng và đường nét của thân thể, cho nên sự tập luyện và các chế độ kiêng cữ càng ngày càng trở nên quan trọng. Người ta chơi thể thao không hẳn vì mục đích đạo đức nhằm đắc thủ một số giá trị nào đó, mà trên hết là vì nó là một phương tiện để có một vóc dáng đẹp. Nhưng nhất là sự sùng bí / chủ nghĩa (mystique) mà người trẻ đang sống, như một toàn cảnh, hiển thị tính cách trung tâm của thân thể. Người trẻ ca hát, nghe nhạc như một cuộc phiêu lưu của thân thể, tác động trên tinh thần cũng như trên các giác quan ; như một sự vận động thời trang và vẻ bề ngoài. Khi người ta hỏi Billy Elliot cảm thấy gì khi diễn viên nầy khiêu vũ trong một bộ phim, thì được trả lời một cách tự phát : điện ! Có lẽ đó là cách hiển thị đúng nhất điều tôi vừa nói.

Tính cách trung tâm của thân thể, trong khía cạnh tích cực của nó, có thể dẫn tới một sự nhạy cảm hơn với giá trị của con người và các quyền của con người. Bác luận của lương tâm, những sự tham gia đoàn thể hay những cuộc tuần hành chống chiến tranh, chống án tử hình, chống lại mọi sự tổn hại đến phẩm giá con người, mọi hình thức nô lệ hay bóc lột, đó là đặc điểm của nhiều người trẻ ngày nay. Tính quan trọng mà người ta qui cho thân thể còn thu hồi một kinh nghiệm toàn vẹn hơn về sức khỏe và sự tìm kiếm một chất lượng sống tốt hơn ; nhưng trên hết, nó tạo nên một văn hóa tình yêu. Từ thân thể người ta đi đến sự khám phá ra con người toàn vẹn. Như nhà tư tưởng Mê-hi-cô, Octavio Paz đã nói : Không có ái tình nhục dục (érotisme) – không hình thể thấy được, xâm nhập qua các giác quan – thì không có tình yêu, nhưng tình yêu vượt quá thân thể mà người ta ước muốn, và tìm kiếm tâm linh trong thân thể và, trong tâm linh, trong thân thể, tìm kiếm toàn thể con người”.

Ngoài các khía cạnh tích cực nầy, người ta không thể phủ nhận sự hiện diện của những hiện tượng khác ảnh hưởng cách tiêu cực trên những người trẻ ngày nay trong liên hệ của họ với thân thể của họ. Hiện tượng thứ nhất là sự thương phẩm hóa thân thể mà theo luật thị trường thì người ta có thể mua, bán và tiêu thụ. Tột điểm của sự khinh thường thân thể, khốn thay, thường rơi vào mạng lưới của óc con buôn hám lợi và của quảng cáo dẫn tới một sự buông thả phổ biến và sự suy thoái dưới các hình thức mại dâm, khiêu dâm, tự do trong tính dục, còn tệ hại hơn một sự nô lệ mới.

Từ chân trời của thân thể nầy, chúng ta có thể làm gì trên bình diện La San ? Hình ảnh đầu tiên nảy ra trong trí tôi và óc tưởng tượng của tôi là hình ảnh những người trẻ nam và nữ mà gương mặt và thân thể đang mang dấu ấn của sự nghèo túng, sự lạm dụng, sự đau khổ và thiếu tình yêu, của chiến tranh hay của việc lao động trước tuổi, họ nói rằng họ cấu tạo những mắt xích yếu ớt nhất của xã hội chúng ta và đòi hỏi sự quan tâm và tình liên đới của chúng ta.

Tình yêu của một Thiên Chúa, Đấng muốn cho mọi người đều được cứu rỗi, mà cũng là Đấng dành sự ưu ái đặc biệt cho những kẻ bé mọn nhất, như Tin Mừng cho thấy và như Thánh Gio-an La San đã hiểu, tình yêu ấy phải khiến chúng ta trở nên sáng tạo và hữu hiệu.

Thánh Gio-an, vị tông đồ trẻ đã khám phá con người Đức Giê-su từ thân thể của Người : “Điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng và tay chúng tôi đã chạm đến…” (1Ga 1:1). Là những người trẻ La San, chúng tôi cần được giúp đỡ để phát hiện Thiên Chúa dưới nhiệm tích thân thể con người. Những người thiện nguyện trẻ, trong một bước thứ nhất – và không loại trừ những người thiện nguyện lớn tuổi hơn - là những người hòa mình tốt nhất với những đứa trẻ gặp phải chuyện tồi tệ nhất. Trong trường hợp nầy, điều quan trọng là thiết lập mối liên hệ bằng ngôn ngữ, bằng những sở thích, và tới một mức thẩm mỹ nào đó, với tâm trạng chắc chắn rằng sự gặp gỡ thật sự và độc nhất với người đau khổ sẽ tác động đến tôi, khiến tôi động lòng và không để tôi dửng dưng”. (Luis A. Aranguren : “Những cảnh nghèo mới, những người trẻ và giáo dục”, Missión Joven, số 273, 1999).

·        Chân trời của sự phân đoạn

Việc nhảy từ kênh nầy sang kênh khác khi xem truyền hình (zapping) là tiềm năng tượng trưng của chân trời của sự phân đoạn, và có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn hiện tượng nầy của giới trẻ. Joaquin Garcia Roca đã nói : Việczappingkhông chỉ đơn thuần là sự kiện xem một loạt những chương trình truyền hình khác nhau. Nó cấu thành biểu tượng của một thực tại bị phân đoạn gồm những nét khác nhau mà người ta liên tục chọn trong nhiều cái phải chọn”. Ngày nay người ta có thể nói nó tương tự với việc lướt nhìn trên mạng, làm người ta sống một sự lắp ghép liên tục những cảnh sắc, một lễ tiệc hình ảnh, một việc cắt dán những điều mình sống và cảm nghiệm.

Sự chiến thắng của hình ảnh trên thực tại, và của cái bề ngoài trên cái chiều sâu giúp người ta chịu đựng một số yếu tố chắc chắn là tích cực, đồng thời cũng tạo ra những vấn đề tiềm ẩn. Trong số các yếu tố tích cực, ta có thể kể sự liên thông văn hóa : ngày nay các biên giới qua lại với nhau và các rào cản đều sụp đỗ đối với người trẻ, dẫu cho người lớn có làm cách khác như ở Ít-ra-en hay ở biên giới nước Mê-hi-cô. Thực tại nầy tạo thuận lợi cho sự đối thoại, giúp loại bỏ những định kiến và cống hiến một sự phong phú đa âm (polyphonique) hơn là đơn âm (monophonique). Con người mở lòng ra cho những dị biệt và trở nên bao dung hơn, và những người trẻ ngày nay sống một sự lai tạp văn hóa đích thực trong hầu hết mọi lãnh vực.

Một giá trị quan trọng khác cho người trẻ, đó là sự thừa nhận nhân vị từng con người, được xem như một con người toàn vẹn với quyền ăn nói và đối đáp, có khả năng lên tiếng một cách tự do, được người ta lắng nghe và được tăng thêm giá trị. Và ngày nay, người trẻ nói về quyền được khác biệt. Đồng thời trong siêu thị của cuộc sống, người ta chọn cái làm cho mình vừa lòng nhất hoặc cái gì thích hợp nhất, bất kể nó từ đâu đến…Người ta có cái người ta có, và điều quan trọng là tận hưởng sự thuận tiện của đương thời (moment), không phải lo lắng kiếm tìm những nguyên nhân hay hậu quả, giới trẻ đã giúp chúng ta nhận thức tính phức tạp của những sự việc, tính đa phức của các nguyên nhân và các phản ứng tương tác của những hiện tượng loài người. Xác tín rằng từ một thửa đất ngổn ngang những phế liệu có thể sinh ra một khu vườn, hoặc con trai của một gái mại dâm có thể trở thành một vị thánh, hoặc cậu học sinh hạng bét trong lớp có thể dạy những bài học nhân bản cho các bạn cùng lớp, là một bài học quyết định của văn hóa hiện hành của sự phức tạp.” (Joaquin Garcia Roca).

Có lẽ mối nguy lớn nhất của chân trời nầy là chủ nghĩa tương đối đạo đức (relativisme moral), chắc chắn nó có thể tạo thuận lợi cho sự bao dung, nhưng cũng có thể dẫn tới sự dửng dưng hoặc tới chủ nghĩa sống chết mặc bây, bỏ qua một bên các nhân đức như tính cương quyết, sự bền chí, sự quên mình… Điều chắc chắn là sự thiếu thốn nầy về các nguyên tắc, về tính xác thực hoặc về các nhân đức chính, có thể là món hổ lốn văn hóa của đủ mọi thứ chủ nghĩa duy chính thống (fondamentalisme), bởi lẽ, theo lời các vị tiền nhân, thiên nhiên ghê tởm khoảng chân không.

Chúng ta có thể đọc chân trời nầy của tính phân đoạn theo từ ngữ La San như thế nào ? Trước tiên tôi nghĩ rằng, cũng như mọi Hội dòng quốc tế, các bạn có thể giúp chúng tôi bằng tinh thần bao dung và cởi mở của các bạn, cho nó một giá trị, và tôn trọng sự dị đồng, để cho mỗi người được lên tiếng và được nhìn nhận, không áp đặt một văn hóa nào trên người khác ; bắt những nhịp cầu giúp chúng ta chấp nhận những khác biệt về con người, về văn hóa, về tôn giáo, về xã hội, về chính trị… Nói tóm lại, tạo nên một thế giới nhân đạo hơn, huynh đệ hơn, liên đới hơn.

Sự kiện sống những kinh nghiệm trong một bối cảnh khác với bối cảnh của chúng ta là một sự khởi đầu tuyệt vời. Đây là điều mà bạn trẻ Luis Ignacio Salgado, một thiện nguyện viên người Mê-hi-cô vừa kết thúc một năm thiện nguyện của anh ở Ha-i-ti : “Tôi muốn nhân dịp nầy cám ơn sự tin tưởng và hổ trợ mà các sư huynh luôn dành cho tôi trong năm nầy tại Ha-i-ti. Thời gian trôi nhanh thật, và xem ra thật khó tin là tôi đã phải chuẩn bị trở về nhà rồi. Borges đã nói rằng, trở về khó hơn là rời quê hương. Thành thật mà nói, tôi hy vọng rằng sẽ không phải như vậy. Đây là một năm với những kinh nghiệm bổ dưỡng, mà cũng với nhiều thử thách. Một năm mà tôi phải cám ơn Chúa hết lòng, cũng như cám ơn các sư huynh của tỉnh dòng. Thánh Phan-xi-cô Át-xi-di có thói quen ra khỏi tu viện để loan Tin Mừng cho dân chúng bằng gương sáng của người, còn tôi thì trái lại, tôi đã ra khỏi nhà để được nghe loan báo Tin Mừng. Dân chúng Ha-i-ti đã dạy tôi bằng những sự thiếu thốn của họ và nhất là bằng niềm vui và tính bình dị của họ, nó bao hàm tính làm con Thiên Chúa…” (Tỉnh Dòng La San Nam Mê-hi-cô, tháng 6/2006).

·        Chân trời của tôn giáo

Ngày nay, nhiều người nói tới một sự tìm kiếm sự siêu việt, trong số các người trẻ, bất chấp bầu khí thế tục hóa mà người ta đang thở trong một phần lớn của thế giới. Đây là một sự thức tỉnh xem các tình cảm, sự tìm kiếm ý nghĩa, sự thỏa mãn các nhu cầu sơ đẳng là quan trọng hơn những gì mang tính thể chế. Một đằng, việc hành đạo đã suy giảm trong số các người trẻ, như các cuộc điều tra trong nhiều quốc gia cho thấy, nhưng đằng khác yêu cầu về tôn giáo đổi hướng sang những con đường mới. Dường như có ba con đường được mở ra. Con đường của những yếu tố vũ trụ mà nổi trội nhất là môi trường sinh thái ; con đường của kinh nghiệm cá vị về thần nghiệm (expérience personnelle mystique) của sự gặp gỡ Thiên Chúa, và con đường của sự thuộc về (appartenance) một cộng đoàn nhỏ hoặc một nhóm quy chiếu (groupe de référence). Nhưng trên hết là sự tìm kiếm ý nghĩa và lời giải đáp cho những câu hỏi căn bản về con người, những câu hỏi dai dẳng của những băn khoăn của người trẻ. Có cái gì đó như là một sự không thỏa mãn với những gì mà xã hội tiêu thụ đề ra, và nhu cầu về một thứ gì khác. Kinh nghiệm tôn giáo đã di dời những thành tố cơ chế, và thay vào đó người ta nhận thấy một sự hiện diện mạnh mẽ của những yếu tố hoàn toàn cá vị : cảm thức về tội lỗi, nếp sống của một sự hiện diện siêu việt, tính ưu việt của một thực thể Cao siêu, mầu nhiệm sự chết như là biên giới của sự sống, kinh nghiệm về một sự thông hiệp thần nghiệm (communication mystique)”. (Joaquin Garcia Roca).

Cám ơn các bạn trẻ đã tạo cơ hội cho những người lớn trong Gia đình La San để khám phá tính quan trọng của kinh nghiệm. Một kinh nghiệm tạo thuận lợi cho sự thành toàn con người trong chân trời hiện tại và trong việc thi hành tự do. Cám ơn các bạn đã mời gọi chúng tôi nhìn xem cái vực sâu mà chúng tôi thường duy trì giữa những lý thuyết và những thực hiện của chúng tôi. Các bạn mời gọi chúng tôi có một đời sống thiêng liêng bằng ngôn ngữ tự sự, cụ thể, gần gũi ; có một đời sống cầu nguyện nhập thể, như Đức Giê-su, đời sống cầu nguyện trước hết cởi mở bản thân, thinh lặng và có chiều sâu với Thiên Chúa là Cha, và đồng thời là sự khám phá ra ý muốn cứu rỗi của Người và hiến mạng sống mình vì anh chị em chúng tôi.

Như José Gómez, một bạn trẻ người Tây-ba-nha đã nói : “Tôi cầu nguyện khi tôi yêuhoặc như người thiếu nữ Đức, Monica Garr : Ngài như một cái bao tay bằng len trong mùa đông. Ngài là một quyển sách hay : ở mỗi trang là một sự bất ngờ. Ngài như một chiếc khăn tay rộng lớn trong đó Ngài lau khô nước mắt của con. Ngài như chiếc điện thoại thân hữu không bao giờ bận.”  Kinh nghiệm về một Thiên Chúa gần gũi, hiện thân trong những kẻ cô thân cô thế : Lời cầu nguyện đẹp nhất của tôi là gặp người anh em tôi, mỗi sáng, mỗi chiều, mọi lúc. Người anh em mà những người khác bảo : “đả đảo!”. (Cristina del Sol, Ý) (Lời kinh, San Paolo-Fabrica).

Chúng tôi, những người lớn, chúng tôi không được quên cái thẩm mỹ và tinh thần chung sống mà các bạn nêu lên cho chúng tôi, còn các bạn thì phải mở lòng mình ra với đạo đức và sự dấn thân biến đổi thế giới của những người lớn. Điều quan trọng là thực hiện một sự tổng hợp toàn diện. Kinh nghiệm của một người trẻ Mê-hi-cô có thể là một tấm gương động viên chúng ta : “Làm thiện nguyện viên La San là một cuộc phiêu lưu thay đổi đời sống của bạn một trăm phần trăm, khi bạn sắp kết thúc thời hạn của bạn, bạn có thể nhìn những đôi giày của bạn và bạn sẽ thấy rằng chúng nó đã mòn bởi vì Thiên Chúa đã lên đường trong bạn và quyền năng thật lớn lao của Người đang sống trong bạn. Bạn sẽ có nhiều kỷ niệm, từ những nụ cười của đứa bé đã đá banh với bạn cho tới người đã chỉ cho bạn cách sử dụng cái cuốc. Nếu bạn học tốt, cái cuốc có thể giúp bạn vạch lối đi cho đời bạn, bởi vì bạn không chỉ là thiện nguyện viên một năm, ba tháng hay vài tuần, mà bạn sẽ là thiện nguyện viên mãi mãi, người thiện nguyện của Thiên Chúa. Khi bạn chỉ thiếu 20 ngày thôi để hoàn tất kinh nghiệm nầy, bạn sẽ cảm thấy những tình cảm mãnh liệt vui và buồn, bởi lẽ toàn diện thực thể của bạn không muốn rời khỏi nơi mà bạn đã có thể bắt đầu sống thực sự” (Manuel Alejandro Corona, thiện nguyện viên tại Ayahualco, Mê-hi-cô, tỉnh dòng La San Mê-hi-cô Nam, tháng 6/2006),

KẾT LUẬN

Trong buổi gặp gỡ đầu tiên do Đức Giáo Hoàng Biển-Đức XVI, vài ngày sau khi ngài được bầu, người ta hỏi ngài có sứ điệp đặc biệt nào mà ngài muốn nhắn nhủ các người trẻ sẽ tập họp tại Cologne, thì ngài trả lời một cách tự phát : “Tôi muốn chỉ cho họ thấy rằng làm Ki-tô hữu thật là tốt đẹp, bởi lẽ có một ý tưởng phổ biến khắp nơi là người Ki-tô hữu phải tuân giữ hàng loạt điều răn, điều cấm, hàng loạt nguyên tắc, v.v…và, do đó, Ki-tô giáo, sau ý tưởng nầy, là cái gì đó gây mệt nhọc và áp bức cuộc sống, và nếu không có những bó buộc nầy thì người ta sẽ tự do hơn. Tôi muốn, ngược lại, chứng tỏ rằng khi được một tình yêu lớn lao và một mặc khải không phải là gánh nặng nâng đỡ, mà là những đôi cánh, thì làm Ki-tô hữu thật là tốt đẹp. Kinh nghiệm nầy cho chúng ta sự thông thoáng, và nhất là cho chúng ta một cộng đoàn : biết mình là Ki-tô hữu tức là biết mình không bao giờ đơn độc : trước hết chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa, Người luôn ở với chúng ta ; và sau đó, giữa chúng ta, chúng ta luôn cấu thành một cộng đoàn lớn, một cộng đoàn đang tiến bước, có một dự phóng tương lai : tất cả những điều nầy đem đến cho chúng ta một cuộc sống đáng sống”.

Đó là điều mà tôi hy vọng rằng các bạn, những người trẻ, các bạn đã đem lại cho Sứ mạng Giáo dục La San. Ước chi, khi sống kinh nghiệm về một Thiên Chúa luôn gần gũi, các bạn là một cộng đoàn đang tiến bước với một dự phóng tương lai xuất phát từ các chân trời của hiện tại, của thân thể, của sự phân đoạn, của tôn giáo. Mong rằng các bạn sẽ biến sứ mạng thành khả thi bằng cách chia sẻ những giấc mơ của các bạn, và chớ gì Thiên Chúa đừng giải cơn đói khát của các bạn, nhưng lại đưa chúng tới sự sống để cho người khác, tất cả mọi người được sống và sống dồi dào.

Sư huynh Alvaro Rodriguez Echeverria

Tổng Quyền

Chuyển ngữ : Sh François Trần văn Ánh




Lasan
(Theo Dòng Lasan Việt Nam)


Tin liên quan:
Tuyển Sinh Ơn Gọi La San [16.07.2017 17:14 | 116 hits]
Thông tin liên hệ Ơn Gọi La San [05.09.2015 13:39 | 3073 hits]
Bài Học Yêu Thương [12.05.2015 09:02 | 1687 hits]
Ngày hội Ơn Gọi La San năm 2015 [12.05.2015 08:46 | 1988 hits]
Nét Độc Đáo của Ơn Gọi La San [30.04.2015 15:44 | 1950 hits]


Bản để inIn bản tin  Lưu dạng fileLưu bản tin  Gửi tin qua emailGửi cho bạn


Ý kiến của bạn về bài viết:
Sứ mạng khả thi gửi các giới trẻ
Tên bạn: *  (Ghi đầy đủ Họ và Tên có dấu của bạn)
Email: *  (Địa chỉ Email có thật của bạn)
Thảo luận *
(Vùng Soạn Thảo, nội dung soạn thảo phải rõ ràng, có tính chất phù hợp với nội dung thảo luận theo tin tức trên)

Mã kiểm tra chống SPAM:
Mã kiểm tra chống SPAM

Lặp lại mã kiểm tra: *

Những bản tin khác:
 Giới thiệu Dòng La San [18.04.2009 08:46 | 3261 hits]
 Thắp sáng tình huynh đệ [18.07.2008 18:54 | 2623 hits]
 DỰ TU HỌC NHẬP MÔN [18.07.2008 18:48 | 3238 hits]



Gửi tin
Lên đầu trang
 
Lời Thánh Gioan Lasan 
Hãy nhớ rằng, trong khi thi hành thừa tác vụ của mình, anh em phải góp phần vào việc xây dựng Giáo Hội trên nền tảng các thánh Tông đồ đã đặt bằng cách dạy dỗ các trẻ Thiên Chúa ủy thác cho mình chăm sóc, những trẻ đang nhập vào kiến trúc của tòa nhà này.
MR 200,1,1
 
Tìm Kiếm 

 
Trung Tâm La San Đà lạt 

ALBUM NHẠC LASAN
Mừng kính thánh Gioan La San
Duy Quyết
Hiến lễ đời con
Diệu Hiền
Gặp gỡ Thiên Chúa
Xuân Trường
Chúa nói yêu con
Duy Quyết
Chúa Giêsu Ngự Trị Lòng Ta
Duy Quyết
19 - La San Đi Tới
18 - Hoa Trái Dặm Trường 5
17 - Chung Tay Tiếp Bước
16 - Hoa Trái Dặm Trường 4
15 - Mái Trường La San
 
Thống Kê 
 Khách: 004
 Thành viên: 000
 Đang truy cập 004
 Tổng lượt truy cập 003923986
 
Lịch Tra Cứu Bài Vở 
Tháng Bảy 2017
T2T3T4T5T6T7CN
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            
 <  > 
Trang Thông Tin của Tỉnh Dòng La San Việt Nam
53B Nguyễn Du, P. Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
ĐT: 38.299.134 - Email Ban Quản Trị : weblsvn@gmail.com

Lên đầu trang