Tin tức » Tài Nguyên Lasan » Dịch Vụ Lasan 21.10.2017 13:01
Những nét đặc thù của Trường La San
® 20.07.2008 19:10 | 2764 hits ®

Xem hình
Xin giới thiệu cùng các bạn :
Trường La San cũng là một ngôi trường , nhưng ngôi trường mà trong đó có vài nét đặc thù mà chúng ta cần quan tâm đặc biệt. Những điểm mà tôi nêu lên ở đây có thể thay đổi về nội dung lẫn thứ tự và số lượng của nó. Tôi nêu lên ở đây 7 đặc điểm và cũng xếp nó theo một thứ tự thuận lợi. Nhưng điều đó không tuyệt đối vì thực tế, những đặc điểm nầy liên kết chặt chẽ với nhau.

Trích bài diễn văn của SH. Tổng Quyền John Johnston nhân Đại hội Giáo viên ở Pirée – Grèce tháng 5/1997.

1) Nét đặc thù thứ nhất : tôn trọng mỗi người học sinh của mình như là một con người duy nhất

Nét đặc thù thứ nhất trong danh sách của tôi là “tôn trọng mỗi người học sinh của mình như là một con người duy nhất”. Sự rất tôn trọng nầy làm cho mỗi học sinh cảm thấy mình là “quan trọng”; đó là một biểu hiện của tình thương huynh đệ , tinh thần đoàn kết mà tất cả thành viên của cộng đòan giáo dục La san phải làm cho rõ nét.

Gioan La San nói với các SH. đầu tiên rằng Thiên Chúa coi mỗi trẻ en trong nhà trường là qúy báu. Ngài yêu thương và muốn nó đạt đến “sự hiểu biết chân lý” và nó phải được “cứu”. Cho nên Ngài kêu gọi một số người trở thành những giáo viên công giáo. Gioan La San nói với họ : “Các anh chị chính là những người nầy”. Hôm nay tôi cũng nói với các anh chị như thế: “Các anh chị chính là những người nầy”.

Vì thế, rõ ràng là Gioan La San coi vai trò của thầy giáo như là một ơn gọi. Dĩ nhiên việc dạy học là một công việc, một cách để sinh sống. Nhưng còn hơn thế. Gioan La San nói với tất cả chúng ta ngày hôm nay là Thiên Chúa phó cho những người trẻ nầy để chúng ta chăm sóc. Chúng có “quyền” lớn lên như là những con người. Chúng ta có “bổn phận” bảo đảm rằng những quyền của chúng phải được tôn trọng. Nhưng bổn phận nầy không nặng nề, khó chịu. Đó là một quà tặng của Thiên Chúa. Sứ mạng mà chúng ta nhận lãnh là một trách nhiệm nặng nề, nhưng là một đặc ân.

Vì vậy, nét đặc thù thứ nhất của trường la san là tôn trọng, và hơn nữa là kính trọng đối với mỗi học sinh như là con người duy nhất. Ong Blain, sử gia đầu tiên viết về Gioan La San viết rằng vào một lúc nào đó ngay từ thời sơ khai dòng, đấng Sáng Lập và những môn đệ đầu tiên thống nhất rằng cụm từ “các thầy giáo” không thích hợp chút nào để mô tả lọai người tin rằng Thiên Chúa đã gọi họ để như thế. Họ đã chọn một cách cân nhắc gọi bằng từ “Anh” (Frères), không phải chỉ tại vì họ sống chung trong trong cộng đòan mà thôi, nhưng bởi vì họ được coi như là những “người anh cả” của các trẻ em được trao phó cho họ, và họ nghĩ rằng thành ngữ “anh” nhắc nhở họ rằng “họ phải thi hành thừa tác vụ bác ái nầy với một con tim yêu thương”.

Một “thừa tác vụ bác ái” mà họ phải “thực hiện với một con tim yêu thương”. Câu nầy của sử gia nắm bắt và diễn tả rất sống động linh hồn của một trường la san. Cho dù là lọai trường nào hay cấp bậc nào, trường la san phải là một “thừa tác vụ đức ái” được thực hiện với một “con tim yêu thương”. Về vấn đề nầy, tôi luôn luôn mời gọi những huynh trưởng, những Sh quản lý và những giáo viên của chúng tôi – và tất cả những thành viên trong công đồng giáo dục học đường – coi mình như những người anh và người chị của những người trẻ mà Thiên Chúa trao phó cho họ – không phân biệt màu da, chủng tộc, tiếng nói, tôn giáo, hòan cảnh kinh tế, khả năng trí tuệ, khả năng chuyên môn.

Những đứa trẻ đến với chúng ta mang trong mình những vấn đề riêng tư và thường khi nóng bỏng, những xác tín, những nghi nan, những âu lo, những hy vọng, những lo sợ và cả những tước đoạt. Chúng ta phải đến gặp chúng “tận nơi chúng ở” – chứ không phải nơi mà chúng ta nghĩ rằng chúng phải ở, không phải là nơi mà chúng ta đã ở khi chúng ta ở vào tuổi của chúng, không phải là nơi ở của những học sinh vào những thập niên 60, 70 hoặc 80. Chúng ta phải đến gặp chúng nơi nào mà chúng ở ngày hôm nay. Chúng ta phải tôn trọng chúng, đồng hành với chúng và đi bên cạnh chúng như những người anh cả, người chị cả của chúng.

Khi tôi có dịp gặp những nhà giáo dục La San, có vài giáo viên nói rằng : “Nói thì nghe hay thật, nhưng còn kỷ luật thì sao ?” Dĩ nhiên phải có kỷ luật. Thật vậy, việc kiến tạo một bầu khí trật tự và kỷ luật là một biểu lộ thiết yếu của sự kính trọng đối với mỗi con người học sinh . Nếu thiếu sự kính trọng nầy, người giáo viên trở thành hờ hửng. Nhưng người giáo viên thực sự yêu thương học sinh của mình, thì chấp nhận chúng như chúng vậy – điều đó có nghĩa rằng chấp nhận chúng như những con người đang phát triển, đang ở trong những giai đoạn đặc biệt của cuộc hành trình dài của mình để trở nên người trưởng thành. Trong tình yêu thương đối với chúng, người giáo viên đặt để những giới hạn phù hợp với cách cư xử của chúng và đồng thời thúc đẩy chúng đảm lấy trách nhiệm cuộc sống của mình một ngày một hơn. Người giáo viên làm việc có hiệu quả là người giáo viên biết làm thế nào để nắm học sinh của mình bằng cách làm cho chúng “thấy được cái lý do hành động của chúng” để chúng hăng say, năng động, nhưng cũng đừng quăng chúng vào một hồ nước quá sâu đối với chúng.”

Như vậy, đặc thù thứ nhất của 7 đặc thù của chúng ta là một sự tôn trọng sâu xa mỗi học sinh như là một con người duy nhất.

2) Nét đặc thù thứ hai : Tinh thần gia đình

Đặc thù thứ hai là hệ quả của đặc thù thứ nhất. Một tinh thần gia đình tốt phải được thấm nhuần trong tất cả ngôi trường La san. Tinh thần gia đình nầy không những chỉ có ở học sinh nhưng bao hàm cả đối với những giáo viên, những người điều hành, quản lý, nhân viên, phụ huynh và cả những cựu học sinh và bạn hữu của trường nữa. Một lý do của sự thành công nơi những ngôi trừơng được Gioan La San thành lập cho người nghèo trong khi nhiều trường khác thất bại đó chính là nơi những Trường La San đó có nét đặc thù là tinh thần kỷ luật và tình huynh đệ. Những người bạn trẻ học lấy được kinh nghiệm của sự tiếp đón thân tình và khích lệ cũng như thỏa mãn và hãnh diện trong việc tiếp thu kiến thức.

Anh chị cho phép tôi kể một kinh nghiệm đựơc áp dụng tại đó. Cách nay khỏang 2 năm, Bộ Trưởng bộ giáo dục của một nước kia ngạc nhiên nói với tôi là có 2 đứa trẻ trong trường của chúng ta rất hạnh phúc. Khi tôi nói với ngài rằng tôi coi đó là một sự bình thường thì ông ta đáp lại mạnh mẽ: “Thưa SH, tôi là bộ trưởng bộ giáo dục. Tôi biết rằng tinh thần mà các SH có trong nhà trường của các SH không phải là đặc thù đâu (tiêu biểu)”. Tôi không ở trong tư thế phê bình tinh thần của những ngôi trường khác. Nhưng tôi có thể nói một cách lương thiện rằng tinh thần hiệp nhất trong nhà trường của chúng ta trên thế giới chung chung là rất tốt. Nét đặc thù nầy không thể nào nói là phụ thuộc nhưng phải nói là một sự thiết yếu.

Những người trẻ của chúng ta phải cảm thấy chính chúng nó là anh chị em với nhau và học biết rằng chúng cũng phải là anh em với người khác nữa. Kinh nghiệm hiệp nhất nầy tại nó là sáng lập. Trong các giao tiếp của tôi với hàng ngàn người trẻ trên thế giới, tôi có thể quan sát sự khác nhau về chủng tộc, về văn hóa, về ngôn ngữ, về tôn giáo, về mức sống, về sự tự do, về cơ may giáo dục...Nhưng điều luôn luôn gây ấn tượng cho tôi là khi lắng nghe họ và khi nhìn họ chơi giỡn hoặc khi họ bàn luận với nhau, đó là sự giống nhau của tất cả những người trẻ trên thế giới . Thực sự họ có khác nhau và chúng ta phải nghiêm chỉnh quan tâm đến điều đó, nhưng những sự khác nhau đó chỉ là phụ thuộc. Với tư cách là những người trẻ đang lớn lên từ tuổi thơ đến trưởng thành qua tuổi thanh niên, chúng có những kinh nghiệm về những niềm vui, nỗi buồn, lo sợ, mộng mơ, mất mát và những vấn đề giống nhau. Họ cũng đấu tranh với cùng những vấn đề liên quan đến ý nghĩa cuộc sống, đối với tình yêu, đối với những giao tiếp giữa người với nhau. Khắp mọi nơi, người trẻ đều giống nhau bởi vì tất cả chúng ta đều giống nhau. Tất cả chúng ta đều là con của một Thiên Chúa, chúng ta tất cả là anh chị em với nhau.

Nhưng thực tế là chúng ta không sống như anh em với nhau như chúng ta phải sống! Có quá nhiều bất công, mất mát, lạm dụng, khai thác, phân biệt, như việc khai thác trẻ em, nghèo đói, sống lang thang không nhà và những dạng nô lệ mới. Quá nhiều những sự xung đột về chủng tộc, bộ lạc, đảng, tu sĩ, đồng thời với sự tái xuất hiện sự kỳ thị chủng tộc và sự bài ngọai, hầu như xảy ra trong tất cả hang cùng ngỏ hẻm trên thế giới, đó là những điều làm chúng ta sa sút tinh thần ở những 10 năm cuối cùng của thiên niên kỷ nầy. Những cảnh tàn sát xảy ra trên thế giới, những trại tị nạn mà chúng ta nhìn thấy trên truyền hình càng làm chúng ta cảm thấy mình bất lực và đôi khi làm cho chúng ta muốn thấy nhưng thực sự không thấy, muốn nghe nhưng thực sự không nghe. Nếu không, chúng ta không thể nào yên giấc.

Tôi tin rằng những người của chúng ta xây dựng tình hiệp nhất quốc tế nầy mà chúng ta gọi là Gia Đình La San, có thể và phải đào tạo người trẻ không những giáo dục người trẻ về trí tuệ hay nghề nghiệp mà thôi nhưng còn chuẩn bị và thúc đẩy chúng góp phần một cách tích cực và sáng tạo vào công cuộc xây dựng một xã hội mà nơi đó mọi người có thể sống trong nhân phẩm, công bình và trong sự bình an.

Những ngôi trường La San như tên gọi của nó, phải được nổi bật bằng tinh thần gia đình, một gia đình dấn thân để xây dựng những gia đình khác.

3) Nét đặc thù thứ ba : Ngôi trường có chất lượng

Trong suốt quá trình dài 316 năm, chúng ta đã không ngừng tái khẵng định lại sự dấn thân của chúng ta trong giáo dục nhân bản và ki-tô cho người trẻ và người trưởng thành, đặc biệt những người nghèo. Là La San, chúng ta thực hiện một sứ mạng giáo dục giữa lòng thế giới mà nơi đó, chúng ta khẳng định những giá trị nhân bản đích thực và đồng thời khích động con người vượt qua. Chúng ta cố gắng giúp người trẻ đánh giá cao điều gì thật sự là nhân bản và đồng thời giúp họ hiểu được có cái gì đó hơn nữa trong cuộc sống mà nếu chỉ với lý trí mà thôi thì con người không thể nhận thấy được.

Chúng ta chu toàn sứ mạng nhận lãnh từ Thiên Chúa khi chúng ta cố gắng khơi dậy nơi người trẻ một thái độ nghiêm chỉnh đối với cuộc sống; khi chúng ta giúp họ có kinh nghiệm độc lập về tư duy cá nhân và giúp chúng học dùng tự do của chúng để vượt qua những thành kiến, những tư tưởng thiên kiến và những áp lực xã họi, giúp chúng học dùng trí thông minh và sự đào tạo của mình để phục vụ kẻ khác; khi chúng ta dạy chúng lắng nghe, hiểu, gây tin tưởng và yêu thương; khi chúng ta gieo vào trong đầu chúng một ý thức về sự nghiêm chỉnh, về công lý và về tình huynh đệ. (Décl. 41)

Chính trong mục đích thực thi sứ mạng giáo dục nhân bản và Ki-tô mà chúng ta “điều khiển trường”. Như tất cả chúng ta đều biết, Gioan La San đã nhấn mạnh đến sự kiện là nhà trường phải là một nơi mà người trẻ học thực sự. Luôn luôn có ý nghĩ đó trong tâm trí nên Ngài đã cống hiến tất cả năng lực của mình để sáng tạo những phương pháp và kỹ thuật rất có hiệu quả và đồng thời đào tạo những SH có khả năng. Mặt khác, Ngài nhấn mạnh sao cho chương trình nơi học đường thích nghi với những nhu cầu và khả năng của người trẻ.

Một ngôi trường thực sự La San là một ngôi trường có chất lượng. Cho dù nhà trường ở dưới dạng nào và cho dù tuổi tác và khả năng của học sinh ở trình độ nào, thì trường La San phải được nổi bật ở chất lượng. Trường La San là một trường văn hoá, giá trị và niềm tin thực sự được chuyển đạt, nghia là, nơi mà những người trẻ học thực sự. Mặt khác, trường La San phải tạo nên sự khao khát chân lý, và đồng thời tạo nên một sự cam kết chắc chắn đối với tính lương thiện trí tuệ.

Đáng buồn thay cho việc ưu tư về chân lý không được rõ nét trong cuộc sống thời cận đại. Tôi thật đôi khi chưng hửng bởi điều mà đối với tôi, là sự tiếp cận với chân lý dường như bị lơ là cho dù có những sự kiện xác thực, kể cả đối với những người gọi là có chất lượng. Điều tôi thấy thiếu chính là sự dấn thân tìm kiếm khách quan chân lý dù cho sự tìm kiếm nầy có dẫn đưa đến đâu và hậu quả ra sao cũng không ngại. Sự tự do phát biểu càng ngày càng dè dặt vì ráng làm sao cho “đúng mực bề ngoài”. Vì muốn “bán được sản phẩm” của mình nên dẫn đưa họ đến việc chọn lựa một cách ích kỷ thông tin và kể cả bóp méo sự kiện. Sự tương-đối-hóa về luân lý đang thâm nhập vào mọi tầng lớp xã hội ngày nay lại là chuyện rắc rối khác. Người ta tuyên bố điều gì đó như là thật vì họ muốn là nó thật hay bởi vì người ta nghĩ là nó lô-gích hay “đúng”.

Những suy tư nầy được áp dụng cho hết tất cả mọi trường La San, dù ở dưới dạng nào hay ở cấp bậc nào. Trường của chúng ta, không loại trừ trường nào, phải có ưu tư vun trồng tinh thần nhân bản và làm cho nó lớn lên “trong khả năng biết ngưỡng mộ, hiểu biết, chiêm ngưỡng, có những phán đoán cá nhân và triển khai một tinh thần tôn giáo, luân lý và xã hội” (Gaudium et Spes). Những trường kỹ thuật, dạy nghề, kỹ sư, nông nghiệp, phải phối hợp một sự huấn luyện đặc biết với sự triển khai nhân bản và văn hoá. Sau hết, những trường La San phải cung cấp những khả năng thích hợp để học tập và hoàn thiện mình trong những lãnh vực về ngôn ngữ, nghệ thyật, âm nhạc, kịch nghệ và thể thao.

Trường La San phải thấy được nét đặc thù qua chất lượng của chúng.

4) Nét đặc thù thứ tư : Một ngôi trường kitô

Để thể hiện sự trung thành với việc giảng dạy, không mập mờ, ngôi trường La san của chúng ta phải là ngôi trường ki-tô, thấy rất rõ ràng là ki-tô là “dấu chỉ của nước trời”“phương thế cứu độ”. Do đó, việc dạy đạo trong nhà trường phải chiếm một chỗ ưu tiên. Thật vậy, Gioan La San đã nói một cách rõ ràng rằng đối với mỗi anh em , việc dạy đạo là phận vụ chính của họ. Nhưng việc dạy đạo không bao giờ được tách riêng với việc còn lại của giáo dục. Phải có một cố gắng liên lĩ để thống nhất việc dạy đạo và sự lớn lên trong giáo dục nhân bản và văn hóa. (SH trong thế giới ngày nay 40).

Như tôi đã nói những nhà trường của chúng ta được nhào nặn từ niềm tin vào Đức ki-tô và vào Phúc âm của Người. Thế nhưng chúng lại nằm trong một thế giới tục hóa. Nhiều học sinh trong trường chúng ta cố gắng sống niềm tin của họ như là những người ki-tô hữu, nhưng có một số khác thì lại dửng dưng, thậm chí thù ghét với hết mọi đạo “được tổ chức”. Thế nhưng, tôi tin rằng ngày nay, ở bất cứ nơi đâu, người trẻ có một sự khát khao một điều sâu xa thiêng liêng. Những câu hỏi sâu xa về chính ý nghĩa cuộc sống làm chúng bận tâm. Mặt khác, chúng đi tìm tình yêu và sự hiệp thông. Ngôi trường của chúng ta phải là nơi mà người trẻ gặp khó khăn có thể đặt những câu hỏi một cách dễ dàng và thành thật và nhất là chúng phải nhận thấy được rằng chúng được tôn trọng và cách nhìn của chúng được các thầy cô quan tâm. Chúng rất vui mừng vì những lời đáp của chúng ta đối với những vấn nạn và những ưu tư cơ bản nầy. Chúng ta phải “đồng hành” với chúng như những người anh, người chị và chia sẻ với chúng điều mà chúng ta tin mà không cố bằng bất kỳ cách nào, áp đặt những điều chúng ta tin.

Bởi vì những ngôi trường của chúng ta là trường ki-tô, nhà trường đề nghị Đức Ki-tô như là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Đề nghị chứ không bao giờ áp đặt. Bởi vì chúng ta tin là Đức Ki-tô mạc khải thực sự điều gì gọi là nhân bản cũng như Thiên Chúa là ai và Ngài liên hệ thế nào với chúng ta và vì chúng ta yêu mến những người trẻ nên chúng ta muốn chia sẻ với chúng niềm tin của chúng ta. Dĩ nhiên, chúng ta phải tìm những “cơ hội thuận tiện” và dùng “ngôn ngữ phù hợp” để nói về Đức Ki-tô (LD 15). Thế nhưng, tôi tin thấy rằng, trong thế giới ngày hôm nay, rất nhiều người trẻ tích cực gia nhập những hiệu đoàn, những giờ sinh hoạt tập thể về giá trị sống, đó là một dấu chỉ rất rõ nét là có nhiều người trẻ rất cởi mở để nhận lấy sứ điệp Phúc âm mà chính mình đôi khi không nghĩ đến. Chúng ta phải thích nghi với người trẻ hôm nay như “họ là họ”.

SH. Phanxicô có cho tôi biết là trong trường của các anh chị có những giờ giáo lý tách riêng những người công giáo và chính thống giáo, mỗi tuần 2 giờ, cho tất cả mọi lớp, do các giáo sư và các SH phụ trách. Đây là điều rất khích lệ.

Đồng thời cũng xin nói là việc giảng dạy đạo chính thức, cho dù quan trọng đến đâu cũng không đủ. Chúng ta cần có một chương trình sinh họat mục vụ đáp ứng thực sự nhu cầu của người trẻ. Những sinh họat nầy đi từ kinh nguyện đến các phép bí tích, tĩnh tâm và đến với những hội họp của các cộng đòan đức tin, những nhóm trẻ và các chương trình cho những thiện nguyện viên. Do đó, tôi vui mừng nghe thấy rằng việc linh họat mục vụ được các thầydạy giáo lý đảm trách, hợp tác với các Huynh Trưởng và các linh hướng của nhà trường.

Tôi muốn nhắc đến vài phong trào hấp dẫn trong thế giới La San ngày nay: người trẻ La San và những Tình Nguyện La San. Tôi nghĩ rằng những phong trào nầy quan trọng bởi vì những người trẻ nói với chúng ta với lòng tha thiết và không ẩn ý rằng chúng thấy đây là một lời đáp có giá trị cho sự tìm kiếm của chúng về ý nghĩa và về cộng đòan. Những cấu trúc tuy không chính thức nhưng có hiệu quả. Khi những phương pháp giáo dục người trẻ trong đức tin biểu hiện có hiệu quả thì phải triển khai.

Những người trẻ La San

Không có định nghĩa thống nhất về cụm từ người trẻ La San , cũng không có một cấu trúc tổ chức đồng bộ. Nhưng chúng ta nhận định có một số cuộc hội họp những người trẻ thường xuyên gia tăng, trên bình diện quốc tế, địa phương, vùng và Tỉnh Dòng – nhóm học sinh của trường, nhóm cựu học sinh hoặc những người trẻ khác do những sinh họat nầy lôi kéo. Những cuộc tập họp nầy có những dạng thức khác nhau, nhưng tất cả đều đạt đến bằng cách nầy hay cách khác 3 nét truyền thống La San: Đức tin, hiệp thông, phục vụ. Tôi có được đặc ân tham dự những những buổi họp mặt quốc tế người trẻ La San tại Toulouse . Québec, Manille. Bujedo va Reims. Tất cả những kinh nghiệm đáng ghi nhớ. Tôi gặp nhiều người trẻ trong nhiều dịp. Mỗi cuộc gặp gỡ nầy hình như sản sinh những lần gặp mặt mới.

Thế nhưng những cuộc gặp gỡ ngắn lọai nầy chưa đủ. Những nhóm hay những cộng đòan liên tục (cố định) rất cần thiết. Cũng có nhiều nhóm thuộc dạng nầy. Tôi luôn vui sướng khi có dịp trao đổi với họ trong những lần thăm viếng của tôi; nhưng số đó còn ít. Chúng ta cần nhân lên những nhóm lọai nầy.

Những thiện nguyện viên La San

Những phong trào thiện nguyện viên được phát triển trong nhiều nước từ vài năm nay. Thành viên thường là những người trưởng thành trẻ, thường khi nhưng không nhất thiết , là những cựu học sinh. Trong vòng 15 năm nay, số thiện nguyện viên phục vụ trong những vùng nghèo trên thế giới trong kỳ hè đều đặn tăng lên. Như mùa hè năm vừa uqa, chỉ tính trong Au châu mà thôi, có đến 300 thiện nguyện viên của các trường La San. Những thiện nguyện viên nầy gồm các học sinh, cựu học sinh, phụ huynh học sinh, giáo viên, bạn bè thân hữu và các Sh. Những cững có những thiện nguyện viên đang ký một năm hay nhiều hơn nữa .

Tôi lắng nghe với một niềm thích thú lớn lao về những thiện nguyện viên và những cựu thiện nguyện viên. Họ nói đến ảnh hưởng lớn lao trên họ mà kinh nghiệm mang lại, khẳng định rằng, hầu như mỗi lần như thế họ đã nhận lãnh nhiều hơn là họ cho. Ngòai việc tiếp thu được kiến thức nhiều hơn từ những xứ nghèo về kinh tế, và việc đào sâu hơn cái cảm thông của mình đối với những thực tế của dân chúng, vài thiện nguyện viên nói là họ đã “tìm lại được chính mình”. Những người khác thì nói một cách rõ ràng rằng họ đã khám phá hay đã khám phá lại niềm tin ki-tô.

Đại hội nầy là một dịp để anh chị suy nghĩ về chiều kích tôn giáo trong các trường của anh chị và lượng giá hiệu quả của chương trình .

5) Nét đặc thù thứ năm: Liên đới với người nghèo

Liên đới với người nghèo là một chiều kích thiết yếu của trường La San và là sứ mạng của nhà giáo dục ngày hôm nay. Thật vậy, là những nhà giáo La San, chúng ta đã ngầm hứa liên kết phục vụ giáo dục người nghèo, điều đó buộc chúng ta phải làm sao cho các em nghèo đến được các lớp học của chúng ta.

Những người nghèo là ai? Đó chính là những người nghèo về kinh tế, những nạn nhân của bất công xã hội, những trẻ em lang thang, những trẻ bụi đời, những người sống bên lề xã hội, những người không ai quan tâm đến, những em gặp khó khăn trong việc học hành và những người đau khổ vì lý do cá nhân, gia đình hay xã hội.

Tôi tin là phải nói một cách minh bạch rằng chúng ta phải làm sao cho người nghèo có thể hưởng được việc giáo dục. Đó là điều mà Gioan La San đã nhận ra vế quyền của người trẻ nghèo được giáo dục, chính vì điều đó mà ngài đã lập Dòng Anh em Trường Ki-tô. Vả lại, nhiều trẻ em tuy nghèo về kinh tế nhưng rất có khả năng về trí tuệ. Vì vậy, chúng có quyền phát triển những tiềm năng và những khả năng được Tạo hóa trao ban cho chúng. Chúng ta phải để ý đừng đẩy ép những trẻ em nghèo về kinh tế vào một hạng người cá biệt, như thể nghèo về kinh tế thì đương nhiên là thiếu khả năng học tập. Chúng ta phải mở lối cho những người bị đẩy ra bên lề xã hội vì cơ hội.

Khi chúng ta nhận lãnh một sự trợ giúp của nhà nước, những trường của chúng ta có thể đón những người nghèo về kinh tế. Không có sự trợ giúp nầy, điều chúng ta có thể làm bị hạn chế. Hòan cảnh nầy là cội nguồn của một sự mất mát to lớn cho các SH và cho nhiều anh chị em Liên kết La san. Nhưng chúng ta đừng hài lòng về việc đó. Chúng ta phải làm tất cả cái gì chúng ta có thể làm được để trợ cấp tòan vẹn hay một phần cho những trẻ cần giúp đỡ như có thể được. Đồng thời chúng ta phải tìm những phương cách mới vá sáng tạo để trợ cấp chương trình giáo dục người nghèo.

Nhưng sự liên đới với người nghèo bắt buộc chúng ta nghiêm chỉnh chọn một chỉ thị khác: khi chúng ta làm việc với những học sinh của những gia đình ít nhiều khá giả, chúng ta phải giáo dục họ về những bổn phận của họ và những trách nhiệm của họ về những gì liên quan đến công bằng xã hội và đức ái phổ quát (LD 40). Nhà trường của chúng ta phải đề nghị cho những người trẻ, các bậc phụ huynh những chương trình sau:

  1. giúp cho người trẻ biết và hiểu những bất công hiện hữu trong mọi tầng lớp xã hội;
  2. biết được tín lý về xã hội của Giáo hội;
  3. tạo những cơ hội giúp đỡ những người nghèo, người bệnh, những người già nua;
  4. tham gia những thảo luận và những lượng giá về những vấn đề nầy.

Trong vài nơi của Dòng, những trường La san của chúng ta thiết lập những chương trình giáo dục về công bình rất ấn tượng. Có những nơi khác thì rất ít (hay không bao giờ) nói đến.

Tôi thườn ca ngợi rằng việc nhà trường phải là một “trung tâm gặp gỡ”, nghĩa là một trung tâm “đi đến” người nghèo sống chung quanh và đáp lại nhu cầu của họ bằng một phương cách sáng tạo và có hiệu quả. Những khả năng phục vụ thì hầu như không giới hạn – trong nhà trường hay trong những trung tâm khác; những nhóm thiện nguyện viên, giáo viên và người trẻ, để làm việc với những trẻ em đường phố; những lớp bổ túc ban đêm cho những người đã bỏ học; những nhóm người trẻ La San đến với những người bệnh, những người cao tuổi, những người không ai chăm sóc,v…v…Thậm chí có nhiều trường của chúng ta đến với người nghèo của các xứ khác để giúp họ về tài chánh. Có nhiều trường gởi người trẻ , những giáo viên, những cựu học sinh, những phụ huynh, bạn bè, đi phục vụ tại những xứ có nhu cầu.

Sự liên đới với người nghèo không phải là một khía cạnh thời vụ hay phụ thuộc của ngôi trường La San. Nhưng đó là một nét đăc thù thiết yếu.

6) Nét đặc thù thứ sáu: Các Thầy cô: những người nam và người nữ của lòng tin và sự nhiệt thành

Khi Gioan La San nhấn mạnh rằng những nhà giáo biểu lộ một cách đặc biệt những nhân đức của đức tin và lòng nhiệt thành, Ngài nghĩ một cách hiển nhiên về các Anh em Trường Ki-tô. Tình trạng hiện nay chắc chắn là khác với thời mà Ngài sống. Ngài không thể thấy trước được rằng một Tổng Công Hội sẽ phát biểu sự xác tín rằng việc coi các Anh em Trường Ki-tô như “chỉ có các Anh em Trường Ki-tô là những tác nhân được quyền thực thi sứ mạng của Dòng” và “sứ mạng chia sẻ là thành phần” của ơn gọi La San là không còn hợp thời nữa. (Thư Luân Lưu 435, trg 43).

Nhưng thực vậy, chúng ta sống sứ mạng chia sẻ mỗi ngày. Trong những ngày mà anh chị sẽ sống bên nhau, anh chị sẽ có rất nhiều dịp, được tổ chức hay không, chia sẻ những kinh nghiệm tích cực hay ít tích cực của anh chị. Hội Đồng Cố Vấn Trung Ương vừa hoàn thành một tài liệu rất quan trọng qua cuộc đối thoại với anh chị em La San trên thế giới. Tài liệu có nhan đề: Sứ Vụ La San giáo dục nhân bản và Ki-tô: Một sứ vụ chia sẻ. Chúng tôi hy vọng tài liệu nầy sẽ giúp cho tất cả những ai muốn đào sâu sự dấn thân của họ như là La San, trong thế giới người trẻ.

Để xây dựng những nhà trường đích thực La San, chúng ta phải có những nhà giáo có khả năng và tận tâm, những anh chị dấn thân cùng làm việc một cách sáng tạo, xây dựng và hăng say. Những nhà giáo và nhân viên nhà trường của chúng ta – cho dù họ có tôn giáo nào đi nữa – phải hiểu căn tính của trường La San và đồng ý thăng tiến hay ít nhất là tôn trọng căn tính nầy. Những ai có trách nhiệm ký hợp đồng với những giáo viên, phải trình bày rõ ràng cho những người nạp đơn xin làm việc rằng chúng ta mong muốn tất cả những giáo viên trong trường La San nhận biết và tôn trọng căn tính riêng của Dòng.

7) Nét đặc thù thứ bảy: Được tổ chức quanh lịch sử của Gioan La san

Rất nhiều, nếu không nói là tất cả những nét đặc thù mà tôi mô tả có thể là những nét đặc thù của những nhà dòng dấn thân vào sứ mạng giáo dục nhân bản và ki-tô. Điều quan trọng không phải là chúng ta khác người ta, nhưng là chúng ta phải có thực như vậy. Nói một cách khác, chúng ta định nghĩa căn tính của chúng ta theo từ ngữ nói lên cái chúng ta chứ không phải cái chúng ta không là. Thực ra, Ít nhất cái khác của trường La San đối với các trường công giáo khác, đó chính là trường La San được tổ chức qua một lịch sử tuyệt vời và rất khích lệ, lịch sử của Gioan la San.

Kinh nghiệm của chúng ta trong những năm gần đây tỏ cho thấy rõ ràng rằng nhiều đối tác của chúng ta tìm thấy được một linh hứng lớn lao và một ánh sáng vĩ đại trong lịch sử của con người nầy đã bức xúc trước những nhu cầu giáo dục trẻ nghèo dưới thời của ngài mà vì đó ngài đã thay đổi hòan tòan định hướng cuộc đời của ngài và đi vào hai thế giới hòan tòan xa lạ đối với ngài – thế giới người nghèo và thế giới dạy học – và ngài đã thành lập dòng Anh Em Trường Ki-tô.

Kinh nghiệm của chúng ta mặc khải sự thực của điều khỏan nầy trong Luật Dòng: “Thần Khí Chua đã ban cho Giáo Hội, nơi con người Thánh Gioan La san, một đặc sủng mà ngày nay vẫn còn linhhọat các SH và nhiều nhà giáo dục.” LD 20)

Kết :

Anh chị em thân mến,

Cám ơn anh chị cho tôi có dịp để cống hiến cho anh chị những suy tư và những khích lệ nầy để sống trọn vẹn sứ mạng của anh chị như là một giáo viên La San. Các anh chị là thành viên của một cộng đòan quốc tế gồm những anh và chị dấn thân vào việc xây dựng một tình huynh đệ bằng việc giáo dục nhân bản và ki-tô cho người trẻ cũng như người trưởng thành, đặc biệt những ai có hòan cảnh khó khăn. Tôi dùng đọan văn trích trong tiểu sử của Thánh Lập Dòng mà tôi đã quy chiếu ở trên. Tác giả viết là Anh Em Trường Ki-Tô. Nhưng khi nói từ “Anh”, anh chị có thể hiểu là “Anh Chị Em”.

“Nếu nhóm từ các thầy giáo được tồn tại đến ngày hôm nay… thì nó không còn dùng nữa từ khi họ hợp lại thành một thân thể duy nhất. Nhóm từ Anh em là thích hợp nhất đã được chọn”.

“Từ nầy nói cho họ biết rằng họ là Anh em với nhau, họ phải minh chứng một cách hỗ tương một tình bạn thân thương nhưng thiêng liêng; và vì họ phải coi mình như những người anh cả của những ai đến theo học, nên họ phải thực hiện thừa tác vụ bác ái với một con tim yêu thuơng”. (Blain trg 240-241)

Lasan
(Theo Dòng Lasan Việt Nam)


Tin liên quan:
NGHI THỨC GIA NHẬP THỈNH VIỆN 2017 [17.08.2017 03:22 | 250 hits]
KHẤN LẦN ĐẦU [19.03.2013 10:36 | 1229 hits]
HÌNH ẢNH LỄ KHẤN LẦN ĐẦU [18.08.2012 10:47 | 1866 hits]
HÌNH ẢNH LỄ MẶC ÁO DÒNG [18.08.2012 10:31 | 3016 hits]
KHẤN TRỌN ĐỜI [21.07.2012 03:58 | 1307 hits]
NGHI THỨC NHẬP THỈNH VIỆN [29.07.2011 16:11 | 1380 hits]
Hồng Ân Thánh Hiến 2010 [16.08.2010 08:46 | 1941 hits]


Bản để inIn bản tin  Lưu dạng fileLưu bản tin  Gửi tin qua emailGửi cho bạn


Ý kiến của bạn về bài viết:
Những nét đặc thù của Trường La San
Tên bạn: *  (Ghi đầy đủ Họ và Tên có dấu của bạn)
Email: *  (Địa chỉ Email có thật của bạn)
Thảo luận *
(Vùng Soạn Thảo, nội dung soạn thảo phải rõ ràng, có tính chất phù hợp với nội dung thảo luận theo tin tức trên)

Mã kiểm tra chống SPAM:
Mã kiểm tra chống SPAM

Lặp lại mã kiểm tra: *

Gửi tin
Lên đầu trang
 
Lời Thánh Gioan Lasan 
Nếu chỉ ngăn chặn trẻ được ủy thác cho mình đừng phạm tội mà thôi thì chưa đủ. Anh em phải hướng dẫn chúng làm điều thiện và các việc tốt lành mà chúng có thể làm được. Anh em hãy lưu tâm đến điều đó, và lo sao cho chúng luôn nói sự thật, và khi chúng muốn đoan chắc điều gì, chúng chỉ cần có thì nói có, không thì nói không
MR 202,2,1
 
Tìm Kiếm 

 
Trung Tâm La San Đà lạt 

ALBUM NHẠC LASAN
Mừng kính thánh Gioan La San
Duy Quyết
Hiến lễ đời con
Diệu Hiền
Gặp gỡ Thiên Chúa
Xuân Trường
Chúa nói yêu con
Duy Quyết
Chúa Giêsu Ngự Trị Lòng Ta
Duy Quyết
19 - La San Đi Tới
18 - Hoa Trái Dặm Trường 5
17 - Chung Tay Tiếp Bước
16 - Hoa Trái Dặm Trường 4
15 - Mái Trường La San
 
Thống Kê 
 Khách: 006
 Thành viên: 000
 Đang truy cập 006
 Tổng lượt truy cập 004128792
 
Lịch Tra Cứu Bài Vở 
Tháng Mười 2017
T2T3T4T5T6T7CN
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          
 <  > 
Trang Thông Tin của Tỉnh Dòng La San Việt Nam
53B Nguyễn Du, P. Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
ĐT: 02838229934 - Email Ban Quản Trị : weblsvn@gmail.com

Lên đầu trang