Tin tức » Suy NIệm & Cầu Nguyện 24.10.2017 05:09
Việc Sử Dụng Phương Tiện Truyền Thông: Cơ Hội và Thách Đố
® 08.07.2016 16:45 | 566 hits ®

Ta hãy xây cho mình một thành phố
và một tháp có đỉnh cao chọc trời.
Ta phải làm cho danh ta lẫy lừng...
(Xh 11,9)

1/ Lời Chúa (St 11:1-9)

Thuở ấy, mọi người đều nói một thứ tiếng và dùng những từ như nhau. Trong khi di chuyển ở phía đông, họ tìm thấy một đồng bằng ở đất Sin-a và định cư tại đó. Họ bảo nhau: "Nào! Ta đúc gạch và lấy lửa mà nung! " Họ dùng gạch thay vì đá và lấy nhựa đen làm hồ. Họ nói: "Nào! Ta hãy xây cho mình một thành phố và một tháp có đỉnh cao chọc trời. Ta phải làm cho danh ta lẫy lừng, để khỏi bị phân tán trên khắp mặt đất." (St 11:1-9)

2/ Suy Tư

Nhờ phương tiện truyền thông mới, con người “xây cho mình một thành phố”, một thế giới phẳng.

Thư Mục Vụ 2015 viết: Thông tin và công nghệ truyền thông ngày càng ảnh hưởng mạnh m đến đời sống chúng ta, dù ta đang ở bất cứ nơi đâu trong thế giới đa nguyên và toàn cầu hóa này. Nó tác động đến cách chúng ta sống ơn gọi của mình như là chứng nhân, giáo lý viên hay người loan báo Tin Mừng. Dĩ nhiên là người trẻ chịu ảnh hưởng bởi công nghệ truyền thông nhiều hơn.[1]

Ngày càng nhiều người tiếp cận với mạng xã hội. “O3B” (= Over Three Billion), chỉ số này nói với chúng ta mỗi ngày có 3 tỉ lượt vào mạng xã hội. Trong Thư Mục Vụ, SHTQ cho một con số thống kê là cuối năm 2014 có 1,3 tỉ người sử dụng Facebook và khoảng 2 tỷ người dùng mạng Internet.

Các phương tiện truyền thông mới như là Interrnet, điện thoại di động, và các hình thức hỗ trợ kỹ thuật số khác (PDA: personal digital assistants) một trong những yếu tố căn bản nhất góp phần làm cho thế giới trở nên "phẳng" như một thành phố. Có thể nói không quá rằng, lần đầu tiên trong lịch sử của mình, loài người đã phát minh ra một thứ công nghệ đang có xu hướng chi phối luôn cả bản thân mình lẫn thói quen sinh hoạt.

Điện thoại di động đã khiến cho người sử dụng nó không thể rời xa khi nó không chỉ là một thiết bị liên lạc mà còn là một phương tiện quản lý cuộc sống, giải trí và ngày càng có thêm nhiều chức năng khác, còn Internet đã khiến cho các khái niệm không gian và thời gian trở nên tương đối cũng như trở thành một bước ngoặt trong mọi giao tiếp xã hội, kể cả biến những điều có thật thành ảo và ngược lại.

Điện thoại di động và Internet đã nhanh chóng trở nên phổ biến và ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ đời sống xã hội. Năm 1994, ngành bưu điện mới bắt đầu hợp tác với Alcatel đưa mạng điện thoại di động đầu tiên hoạt động tại Việt Nam, chỉ trong vòng 12 năm, đã có tới 12 triệu số thuê bao được sử dụng. Việt Nam trở thành một trong những thị trường điện thoại di động tăng trưởng nhanh nhất tại thị trường châu Á với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 50%. Năm 1997, Internet mới bắt đầu được giới thiệu tại Việt Nam, nhưng chỉ trong vòng chưa đến 10 năm, đã có khoảng 14 triệu người Việt Nam sử dụng loại phương tiện truyền thông mới này.

Internet trở thành một thứ không thể thiếu trong đời sống hiện tại của hầu hết người trẻ trên thế giới và tất nhiên, nó ảnh hưởng đến và làm nên một mẫu hình của tu sĩ hôm nay. Đây là một sự thay đổi mà chúng ta không thể chối cãi được.

Trong Nội San Chia Sẻ của Liên Tu Sĩ thành phố số 22, ngày 15-5-1999, linh mục Thiện Cẩm trong bài viết “Tu sĩ với vấn đề truyền thông xã hội” cho thấy còn rất bở ngỡ với việc liên lạc qua email và bài viết cũng cho thấy thời điểm đó không thiếu những bậc chân tu vẫn chủ trương “bế quan tỏa cảng” không để bất cứ một “sự thế gian nào” lọt qua cổng “nhà Đức Chúa Trời”. Chỉ chừng một thập niên sau đó thôi, tại Việt Nam không ai có thể từ chối sử dụng, bởi vì trong mọi lãnh vực của cuộc sống con người phải sử dụng nó.[2]

Một hình ảnh minh họa soi sáng cái nhìn của chúng ta: Như người mang kính cận thị hay viễn thị, khi mắt tăng độ thì không thể thấy được nữa, như thế không có nghĩa là thế giới không có gì thay đổi. Nếu đo độ lại và thay đổi mắt kính ta sẽ thấy được thế giới vận động. Sự bùng nổ thông tin với những phương tiện truyền thông mới và trào lưu tục hóa đưa tới một sự thay đổi mà chúng ta không thể chối cãi được. Trong thế giới hôm nay chúng ta phải thay đổi, nhưng theo cách mà chúng ta biết, chứ đừng dùng những cách mà chúng ta không biết.

Năm 2002, Hội Đồng Giáo Hoàng Về Truyền Thông đã gửi hai văn kiện liên quan đến Internet trong cùng một lúc đến với toàn thể Dân Chúa, đó là “Giáo Hội và Internet” và “Đạo Đức Trong Internet”. Văn kiện cho thấy Giáo Hội “xem các phương tiện truyền thông như là một thành quả của tiến trình khoa học lịch sử, theo đó, “con người tiến xa hơn nữa trong việc khám phá những tài nguyên và những giá trị chứa đựng trong toàn thể kỳ công sáng tạo” và Giáo Hội cũng xác nhận rằng chúng là những “sáng tạo kỹ thuật diệu kỳ”, và mặc dù chúng ta cần phải cẩn thận..., nhưng “tiến bộ này nằm trong mối quan tâm thiết yếu của Nước Chúa, vì nó có thể đóng góp vào việc sắp đặt tốt hơn trật tự trong xã hội loài người.”[3]

Những ích lợi của các phương tiện truyền thông đem lại trong Giáo Hội

Văn Kiện “Giáo Hội Và Internet” đưa ra những ích lợi của các phương tiện truyền thông, đặc biệt là Internet: [4]

“Internet chuyển tải tin tức và thông tin về các biến cố tôn giáo, các ý tưởng, và các nhân cách; chúng được dùng như phương tiện truyền bá Tin Mừng và giáo lý; đem đến sự linh hứng, khích lệ và những cơ hội cho những cá nhân bị bó gối trong nhà hay trong những cơ sở".

Internet “cho phép người ta trực tiếp và tức khắc tiếp cận những tài nguyên tôn giáo và tâm linh quan trọng - những thư viện khổng lồ, những nhà bảo tàng và những nơi thờ phượng, những văn kiện giáo huấn của Huấn Quyền, những bài viết của các Giáo Phụ và các Tiến Sĩ Hội Thánh và kho tàng khôn ngoan tôn giáo của nhiều thời đại.

Internet có một khả năng đáng kể để vượt qua khoảng cách và sự cô lập, giúp con người có thể tiếp xúc với những người thiện chí có cùng tư tưởng, những người gia nhập vào những cộng đoàn đức tin ảo (virtual communities of faith) để khích lệ và nâng đỡ lẫn nhau.

Internet có liên quan đến nhiều hoạt động và chương trình của Giáo Hội - phúc âm hóa, bao gồm cả tái phúc âm hóa và tân phúc âm hóa và những hoạt động truyền giáo truyền thống, giáo lý và các hình thức giáo dục khác, tin tức và thông tin, hộ giáo (apologetics), chăn dắt và quản trị, và các hình thức tư vấn mục vụ và khải đạo tâm linh.

Một con số ngày càng đông đảo những giáo xứ, những địa phận, những dòng tu và các cơ quan có liên hệ với Giáo Hội, các chương trình, và các tổ chức đủ loại đang tận dụng Internet cho những mục đích nêu trên và những mục đích khác nữa. Những đề án sáng tạo do Giáo Hội bảo trợ đang hiện diện tại nhiều nơi ở cấp quốc gia và khu vực.

Những thành quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào sứ mạng

Để “cùng nhau sống niềm vui sứ mạng của chúng ta”, trong Thư Mục Vụ 2015, SHTQ mời gọi chúng ta cần phải hiểu biết, phải đối diện với những thách thức của thời đại và tìm ra những cơ hội “để nhận thấy ích lợi lớn lao của việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ cho sứ mạng giáo dục và loan báo Tin Mừng của chúng ta.[5]

Tạ ơn Chúa về sự tiếp cận và ứng dụng mau chóng với phương tiện truyền thông mới mà chúng ta đã góp phần vào việc loan báo Tin Mừng và sứ mạng giáo dục của chúng ta tại giáo hội địa phương. Từ 1988, La San đã mở ra những lớp tin học giúp cho các linh mục tu sĩ tiếp cận với công nghệ tin học ở bước đầu. Chương trình quản lý thư viện, quản lý giáo xứ được Sư Huynh Dom Đinh Bình An viết phục vụ cho Giáo Hội Việt Nam. Các Sư Huynh đã ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy giáo lý, dạy thần học... Tỉnh Dòng lập trang WEB thông tin của Tỉnh Dòng thông tin tình hình sinh hoạt của Tỉnh Dòng, giới thiệu những bài suy niệm Lời Chúa... được nhiều người trẻ, Cựu Học Sinh theo dõi... ; qua trang WEB, nhiều ơn gọi trẻ biết đến Dòng và đến và ở lại chúng ta. Trong những năm gần đây, các sự kiện của Tỉnh Dòng hướng về kỷ niệm 150 năm hiện diện và phục vụ tại Việt Nam năm 2016 được truyền thông đến nhiều Cựu học sinh La San trên thế giới... Trang WEB của Tỉnh Dòng, cá nhân nhiều Sư Huynh đã vận dụng Internet để trao đổi hoặc chia sẻ thông tin...

Thách Đố Và Liệu Pháp

Tuy nhiên như con dao hai lưỡi, sự bùng nổ thông tin cũng để lại cho chúng ta nhiều cạm bẩy và thách đố đòi chúng ta phải đối diện. Theo bài viết của Linh mục Antôn Nguyễn Ngọc Sơn về “Hiện trạng truyền thông xã hội tại Việt Nam”[1] thì tuy chỉ mới hội nhập vào mạng Internet và nghiên cứu những công nghệ thông tin từ thập niên 90 thế kỷ trước, nhưng đến năm 2005 “đã có 7,5 triệu người dùng Internet, chiếm 9,1% tổng số dân và cao hơn cả tỷ lệ người sử dụng trung bình của châu Á (8,4%)[1]. Trong tổng số 80% học sinh Trung học Phổ thông truy cập Internet có tới 92% để nghe nhạc, chỉ có 5% truy cập để học tập[1]. Dịch vụ Internet được mở ra ở khắp nơi chủ yếu để đáp ứng nhu cầu giải trí cho 90% người đến truy cập. Nhiều dịch vụ mở ra những phòng VIP hạng sang và nhiều nơi chiều khách hàng bằng cách truyền những phim ảnh đồi truỵ từ máy chủ sang những máy con. Điều này làm băng hoại đạo đức, nhất là đối với các thanh thiếu niên như chúng ta đã thấy một số bài đăng trên các tờ báo.[1]

Theo nhận định của nghiên cứu xã hội vào năm 2008, các phương tiện truyền thông mới tạo ra những biến đổi xã hội sâu sắc, nhưng không phải bất cứ ai cũng có thể hiểu biết về lợi ích hay tác hại mà các phương tiện truyền thông mới đem lại. Đại đa số người dân, đặc biệt là người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa, và ngay cả nhiều đối tượng ở đô thị, còn chưa hiểu hiết nhiều về các phương tiện truyền thông mới như điện thoại di động và Internet mà chỉ coi đó là những trò chơi “vô bổ” hay những cách thức khoe tiền “lố bịch” của những đám trẻ nhiều tiền ở đô thị. Chính khoảng cách số đang tồn tại trong xã hội Việt Nam đó đã khiến cho công việc nghiên cứu về các phương tiện truyền thông mới càng trở nên cần thiết.[6]

Hầu hết người trẻ dùng internet nhưng vấn đề là họ thường tìm kiếm những gì họ thích, họ giải trí, trò chuyện… không dành nhiều thời giờ trên mạng cho việc học, việc nghiên cứu và chuyện trò cũng chỉ là cho vui chứ không phải là những chuyện chính đáng.

Thời gian họ dùng trong ngày, trong đời sống quá nhiều để vào mạng không phải cho những việc cần thiết của cuộc sống. Mất thời gian vô ích.

Họ không chọn vào những trang web hay, chính đáng để làm thăng tiến đời sống của họ qua những thông tin trên mạng. Nhưng lại chọn những trang web xấu, trò chơi lãng phí thời gian và tiền bạc.

Văn kiện “Giáo Hội và Internet” của Hội Đồng Giáo Hoàng Về Truyền Thông ký ngày 22/2/2002 đã đề nghị một số đức tính cần rèn luyện với những ai muốn dùng tốt Internet:[7]

Sự thận trọng là cần thiết để thấy rõ những hệ quả - tiềm năng dẫn đến sự thiện và sự dữ - trong phương tiện truyền thông này và để đáp trả cách sáng tạo với những cơ hội và thách đố của nó.

Công lý là cần thiết, đặc biệt công lý trong nỗ lực đóng lại khoảng cách điện số (digital divide) - khoảng cách giữa kẻ giàu thông tin và kẻ nghèo thông tin trong thế giới ngày nay. Điều này đòi hỏi một cam kết cho lợi ích chung của quốc tế không thua gì "sự toàn cầu hóa tình liên đới"

Dũng cảm là cần thiết. Điều này có nghĩa là đứng dậy cho sự thật khi đối diện với chủ nghĩa tương đối hóa tôn giáo và luân lý, đứng dậy cho sự xả kỷ và quảng đại khi đối diện với chủ nghĩa tiêu dùng cá nhân, đứng dậy cho sự đứng đắn khi đối diện với dâm dục và tội lỗi.

Và tự chế là cần thiết - một giải pháp kỷ luật tự giác cho khí cụ kỹ thuật phi thường này, Internet, cũng như việc dùng nó khôn ngoan và chỉ dùng cho điều thiện.

Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng giá trị sống Inner Space đã cho thấy chúng ta đang sống trong thời đại mà sự “kết nối” phương tiện truyền thông diễn ra ngày càng mạnh. “Máy tính đang là một dạng cocain điện tử đối với nhiều người. Bộ não con người tìm kiếm phần thưởng ngay lập tức,” và phần thưởng ấy nằm ở internet, ở điện thoại di động... mọi thứ đang bủa vây chúng ta khiến chúng ta căng thẳng và lo lắng. Do vậy cần phải tỉnh táo để sự “kết nối” ấy không làm chủ và gây hại đến đời sống tinh thần của chúng ta. [8]

Sức mạnh nội tâm là “thiết bị giảm sốc” có sẳn trong mỗi người ta với những mức độ khác nhau tùy theo sự tập luyện và thời gian của mỗi người dành cho sự thinh lặng và sự bình tâm hằng ngày.[9]

Con người ngày nay, đặc biệt là người trẻ được hướng dẫn để biết sắp xếp lại thứ tự ưu tiên của các giá trị trong cuộc sống. Mỗi ngày dành ra vài giờ KHÔNG ở cùng những “người bạn kim loại” này. Chúng không nhất thiết phải cùng ta đi mọi nơi; buông chúng ra, ta có thể hòa nhập với thế giới xung quanh, có thể nhìn vào bản chất thật sự của những người mà ta đang sống cùng, chia sẻ cùng nhau những giá trị hay những điều tốt đẹp đã đến với mình.[10]

Người trẻ cần được tập luyện cho có sự quân bình giữa các công việc phục vụ và đời sống nội tâm – học biết cầu nguyện. Trong phận vụ giáo dục, mỗi Sư Huynh chúng ta cũng xin ơn để biết vững mạnh khi bước ra bên ngoài thể chế, bên ngoài niềm tin và nhận thức có điều kiện do văn hóa “phẳng” để chính mình và giúp cho người trẻ có thể gặp Chúa, tiến lên trước, đi bước trước mà không chút sợ hãi, đi để gặp gỡ, tìm kiếm những người xa cách mình, để đụng chạm đến thân xác khổ đau của Đức Kitô nơi người khác, nhất là người nghèo; thay vì để mình trở thành nô lệ của những ông chủ sắt và chỉ biết sống trong thế giới ảo.

Câu Chuyện Thật Về “CHAT”

German là một tu sĩ trẻ đảm nhiệm hoạt động tông đồ tại một trường lớn của một thành phố lớn. Anh ta thành công nhiều trong công việc với học sinh, đặc biệt với những nữ sinh các lớp trung học phổ thông. Kết quả là dần dần có một khoảng cách nhỏ giữa các học sinh nam và Gérman cũng như hoạt động tông đồ của anh ta. Điều này cũng ảnh hưởng đến học sinh và các giáo viên. Dĩ nhiên anh ta chú ý rằng họ chỉ bình luận và anh ta không có quan tâm lắm đến chúng.

Sau giờ kinh và ăn tối đó là thời gian nghỉ ngơi của cộng đoàn, trong phòng riêng, anh ta vào mạng và “chat” với nhiều người, đặc biệt với vài nữ sinh luôn nối kết với anh ta trong Face Book.

Anh ta bình luận về những hình ảnh mà học sinh đưa lên mạng, đùa cợt với người này người khác mà không nhân thức về những điều ấy, tán tĩnh với một trong số học sinh ấy. Anh ta chưa bao giờ thừa nhận việc này. Một tối nọ, anh ta hy vọng cô ta đang lên mạng và hỵ vọng sẽ nói chuyện online cùng cô ta. Rồi anh ta cố gắng truy tìm cho biết kỹ hơn về đời sống cô ấy, những cảm nhận và sở thích của cô ấy và rồi say đắm với mối quan hệ này. Anh ta tin rằng cô ta là một bạn tốt đồng thời cũng biết rằng anh ta rất là thích cô ấy, nhất là những hấp dẫn về vóc dáng của cô ta. Dần dần, nhiều ngày sau, anh ta đi xa hơn nữa trong mối quan hệ này và bắt đầu dùng những ngôn ngữ có nhiều ý mà không cần nhận thức rằng những lời nói ấy đang dần biểu lộ những bóng gió về tính dục. Cô ta cũng hồi âm và trò chơi cứ thế tiếp tục… ngay cả việc gửi cho nhau những hình ảnh khêu gợi và dâm ô mà không thể đưa công khai lên mạng…

Hàng ngày, tại trường tu sĩ Gérman gặp gỡ cô nữ sinh này và họ nhìn nhau với vẻ thích thú và đồng loã. Mỗi ngày với đầy công việc thường ngày cả hai chờ cho đến tối để có thể liên hệ với nhau và tiếp tục mối quan hệ thầm lén ấy mà không nghĩ đến những hiểm nguy mà chỉ có hai người họ biết với nhau…

(Mời anh chị em suy nghĩ về những vấn đề xảy ra tiếp theo cho German...)

Mạng internet có thể là tốt nếu nó được dùng để củng cố cho sứ vụ đảm trách và bổ túc cho việc học hành nghiên cứu. Hiển nhiên người tu sĩ cần phải cẩn thận đừng để mình bị mê đắm và các mối quan hệ với một ai đó là học sinh hay tu sĩ khác phái. Chuyện trò trong tình trạng gần gũi, mật thiết qua nhiều đêm trên mạng và những lần ấy đã phát sinh những chuyện riêng tư về tình cảm đôi khi làm bối rối, nhưng lại bị lối cuốn vào. Hơn nữa, việc thường xuyên trò chuyện mỗi ngày như thế dẫn đến tìm cách gần gũi thân mật với nhau, chuyện vãn về mối quan hệ, về tính dục một cách tự nhiên, điều ấy nảy sinh ra việc kính thích tính dục lẫn nhau bằng những hình ảnh ảo về nhau, cuộc sống ảo của nhau. Nhưng những điều ấy lại tạo ra những mâu thuẫn về luân lý đạo đức trong chính bản thân của mỗi người trong họ. Nó có thể đưa họ rơi vào những lỗi phạm đến luật cấm (nếu là học sinh còn ở tuổi vị thành niên thì mức độ vi phạm còn nặng hơn). Những xúc cảm phát sinh từ mối quan hệ ảo ấy có thể làm cho người tu sĩ rơi vào những cái nhìn khêu gợi, chẳng hạn như là đề nghị với người mình có quan hệ dùng webcam để cho nhau xem hình ảnh khoả thân của nhau. Điều này được gọi là sự khêu gợi tính dục và rất phổ biến trong người trẻ hiện nay, bởi vì nó có vẻ như không nguy hiểm gì mà lại rất thích thú.

3/ Tự Vấn

Luật Dòng (2015) số 65.1 mời gọi “các Sư huynh trở nên những con người nội tâm, các Sư huynh có bổn phận sống cách sâu sa đời sống thiêng liêng với một sự quan tâm đặc biệt đến đời sống kinh nguyện cá nhân và tìm kiếm những giờ phút thinh lặng.

Các Sư huynh ra sức tránh tất cả những gì gây nên sự hời hợt bên ngoài và làm chia trí, cách đặc biệt trong việc sử dụng có trách nhiệm những công nghệ truyền thông.”

Là tu sĩ phục vụ trong sứ mạng giáo dục nhân bản và đức tin, Sư Huynh nghĩ gì về trường hợp trên và suy nghĩ gì về nhận định trên?

Mỗi cá nhân tự vấn, mỗi cộng đoàn cần lượng giá dự tính hàng năm của chúng ta về:

-       Việc sử dụng các loại phương tiện truyền thông?

-       Các phương tiện truyền thông chi phối đời sống tôi ở mức nào?

-       Tôi dành thời gian thế nào cho việc sử dụng phương tiện truyền thông mỗi ngày? Cụ thể vào mục đích gì?

-       Tôi / cộng đoàn tôi có kế hoạch nào để giúp đỡ người trẻ, cũng như các bậc phụ huynh hôm nay trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông



[1] SHTQ Robert, Thư Mục Vụ  2015, Mục II, a. Bản tiếng Việt trang 5

[2] Nội san Liên Tu Sĩ Tp. HCM, Chia sẻ số 22 – Tu sĩ với Vấn Đề Truyền Thông xã hội của Lm Thiện Cẩm, trang 6

[3] HĐGH về Truyền Thông (2002), Giáo Hội và Internet số 1 và 2

[4] HĐGH về Truyền Thông (2002), Giáo Hội và Internet số 5

[5] SHTQ Robert, Thư Mục Vụ  2015, Mục II, a. Bản tiếng Việt trg 5

[6] Bùi Hoài Sơn, Phương tiện truyền thông mới và những thay đổi văn hóa xã hội ở Việt Nam, NXB Khoa Học Xã Hội 2008.

Nguồn http://www.chungta.com/nd/tu-lieu-tra cuu/phuong_tien_truyen_thong_moi_va_thay_doi_van_hoa_viet -d.html

[7] HĐGH Về Truyền Thông, Văn kiện Giáo Hội và Internet số 12

[8] Trish Summerfield và Phạm Thị Sen, Giảm “Xốc”... hành trình cuộc đời, Nxb Tổng Hợo Tp. HCM 2015

[9] Ibit

[10] Ibit




Hoa Hạ FSC


Tin liên quan:
Bài Giảng Lễ Chúa Ba Ngôi [11.06.2017 15:55 | 99 hits]
Bài Giảng Lễ Phục sinh năm A 2017 [15.04.2017 17:28 | 153 hits]
Tâm Tình Cuối Năm 2016 [31.12.2016 10:36 | 431 hits]
Tình Yêu Theo Tinh Thần Kitô Giáo [22.12.2016 04:07 | 329 hits]
Quà Noel [22.12.2016 04:01 | 276 hits]
Giáng Sinh [22.12.2016 03:58 | 270 hits]
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam [13.11.2016 03:42 | 327 hits]


Bản để inIn bản tin  Lưu dạng fileLưu bản tin  Gửi tin qua emailGửi cho bạn


Ý kiến của bạn về bài viết:
Việc Sử Dụng Phương Tiện Truyền Thông: Cơ Hội và Thách Đố
Tên bạn: *  (Ghi đầy đủ Họ và Tên có dấu của bạn)
Email: *  (Địa chỉ Email có thật của bạn)
Thảo luận *
(Vùng Soạn Thảo, nội dung soạn thảo phải rõ ràng, có tính chất phù hợp với nội dung thảo luận theo tin tức trên)

Mã kiểm tra chống SPAM:
Mã kiểm tra chống SPAM

Lặp lại mã kiểm tra: *

Những bản tin khác:
 BỮA TIỆC [12.10.2017 17:42 | 51 hits]
 SỰ PHÁN ĐOÁN, ĐÁNH GIÁ [03.10.2017 17:21 | 78 hits]
 MẦU NHIỆM TUYỂN CHỌN [22.08.2017 14:28 | 184 hits]
 Đức tin của người phụ nữ Canaan [22.08.2017 14:19 | 152 hits]
 CHÚA NHẬT XX A MÙA THƯỜNG NIÊN [18.08.2017 15:07 | 144 hits]
 CHÚA NHẬT XVIII A MÙA THƯỜNG NIÊN [09.08.2017 15:04 | 111 hits]
 CHÚA HIỂN DUNG [09.08.2017 14:51 | 97 hits]



Gửi tin
Lên đầu trang
 
Lời Thánh Gioan Lasan 
Hãy hành động thế nào để qua lòng nhiệt thành anh em có thể cho thấy những bằng chứng rõ rệt anh em yêu thương những trẻ Thiên Chúa ủy thác cho mình, như Đức Giêsu Kitô yêu thương Giáo Hội của Người.
MR 201,2,2
 
Tìm Kiếm 

 
Trung Tâm La San Đà lạt 

ALBUM NHẠC LASAN
Mừng kính thánh Gioan La San
Duy Quyết
Hiến lễ đời con
Diệu Hiền
Gặp gỡ Thiên Chúa
Xuân Trường
Chúa nói yêu con
Duy Quyết
Chúa Giêsu Ngự Trị Lòng Ta
Duy Quyết
19 - La San Đi Tới
18 - Hoa Trái Dặm Trường 5
17 - Chung Tay Tiếp Bước
16 - Hoa Trái Dặm Trường 4
15 - Mái Trường La San
 
Thống Kê 
 Khách: 004
 Thành viên: 000
 Đang truy cập 004
 Tổng lượt truy cập 004137696
 
Lịch Tra Cứu Bài Vở 
Tháng Mười 2017
T2T3T4T5T6T7CN
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          
 <  > 
Trang Thông Tin của Tỉnh Dòng La San Việt Nam
53B Nguyễn Du, P. Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
ĐT: 02838229934 - Email Ban Quản Trị : weblsvn@gmail.com

Lên đầu trang