Tin tức » Suy NIệm & Cầu Nguyện 27.06.2017 21:21
Thương Xót Là Nhân Đức của Con Tim Biết Nhận Thức
® 12.10.2016 18:35 | 290 hits ®

Xem hình
Làm thế nào để sống Lòng Thương Xót? Bài viết xoay quanh những suy tư mang tính ứng dụng, ngước nhìn lên Đấng Giàu Lòng Xót Thương để từ đó rút ra được những cách thế cụ thể để sống lời mời gọi bước theo Chúa, biểu tỏ lòng thương xót của Ngài qua đời sống Kitô hữu của mình. Kính mời quý vị đọc bài suy tư của tác giả Hoa Hạ FSC.

THƯƠNG XÓT LÀ NHÂN ĐỨC
CỦA CON TIM BIẾT NHẬN THỨC

(SUY TƯ VỀ LÒNG THƯƠNG XÓT DƯỚI NHÃN QUAN TÂM LÝ NHÂN CÁCH)

 

1/ Thương xót nghĩa là gì? (BIẾT)

Theo từ điển đức tin Kitô giáo[1] thì Miséricorde (do từ Latinh “miserere”: thương xót và “cor, cordis”: con tim) nghĩa là nhân đức[2] của con tim biết nhận thức, chia sẻ sự khốn cùng của người khác để giúp đỡ người đó.

Đức ái nhất thiết phải sinh ra lòng khoan dung, là thái độ, mà cùng với sự bình an và vui mừng, là một hiệu quả của đức ái.

ĐGH Phanxicô giải thích[3]: Thương xót nghĩa là mở con tim trước nỗi khốn cùng.

Thương xót là cử chỉ Thiên Chúa ôm lấy chúng ta, chính Thiên Chúa trao ban chính mình cho chúng ta, đón nhận chúng ta và cúi xuống để tha thứ cho chúng ta.

Chúng ta có thể nói lòng thương xót là thẻ căn cước (chứng minh thư) là căn tính của Thiên Chúa.

2/ Chúa Giêsu, dung mạo lòng thương xót của Chúa Cha  (HIỂU)

2.1/ “Sự chạnh thương” của Chúa Giêsu đã tỏ bày và làm cho Thiên Chúa là tình yêu trở nên hữu hình[4].

“Chạnh lòng thương” hay “sự chạnh thương”, từ Hy Lạp là “esplanchnisthè” có nghĩa là “xúc động đến đau cả ruột gan”[5].

Chúa Giêsu thấy đám đông, Người chạnh lòng thương vì họ lầm than vất vưỡng (Mt 9:36)

Trong Tin Mừng Matthêu, đoạn thuật về phép lạ hóa bánh ra nhiều, tác giả cho thấy Chúa Giêsu “chạnh lòng thương” (Mt 14:14; 15:32-37).Sự chạnh thương của Đức Giêsu đã mặc khải về Thiên Chúa không vô cảm dửng dưng trước đau khổ của con người, nơi Đức Giêsu, Thiên Chúa xuất hiện rất là nhân bản, gần gũi, dễ bị tổn thương và cảm xúc trước những khổ đau của con người.[6]

2.2/ Lòng thương xót thì không chần chừ, không chọn lựa đối tượng ưu tiên trước những con người cần được thương xót[7].

Tin Mừng Luca 17:11-19 trình bày việc Chúa Giêsu chữa lành cho mười người bệnh phong. Đức Giêsu nghe mười người phong hủi kêu lớn tiếng: "Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng tôi! Thấy vậy, Chúa Giêsu bảo họ: Hãy đi trình diện với các tư tế...” Lời này cho thấy Chúa Giêsu động lòng thương và ngay tức khắc Ngài hành động... Ngài không hỏi dừng lại để hỏi trong số họ ai là người Galiê, ai là người Giuđêa, ai là người Samaria để chọn ưu tiên người nào cần được chữa lành trước. Lòng thương xót thì không chần chừ, không chọn lựa đối tượng ưu tiên trước những con người cần được thương xót.

2.3/ Khi Chúa tha thứ chính là lúc Chúa biểu lộ lòng thương xót và quyền năng[8].

Đọc ba dụ ngôn trong Tin Mừng Luca 15:1-32 cách riêng dụ ngôn Người Cha Nhân Hậu, Chúa Giêsu đã mạc khải bản tính Thiên Chúa như một người Cha luôn tha thứ và chế ngự thái độ cự tuyệt bằng việc cảm thông và thương xót.

Thiên Chúa luôn tràn ngập vui mừng khi tha thứ. Lòng thương xót ở đây tỏ hiện như một sức mạnh vượt thắng tất cả, đong đầy trái tim bằng tình yêu thương và mang lại sự an ủi bằng cách tha thứ.

Chúng ta đọc thêm dụ ngôn về Tên Mắc Nợ Không Biết Thương Xót trong Tin Mừng Matthêu 18:22-35 cho chúng ta hiểu rằng: Thương xót không chỉ là hành động của Thiên Chúa Cha mà còn là tiêu chuẩn để nhận biết ai là con cái thật của Thiên Chúa.

Tóm lại: Lời Chúa dạy cho chúng ta lòng thương xót không phải là một ý niệm trừu tượng, không phải chỉ là lời nói suông mà thương xót là một hành động chữa lành, cứu giúp cụ thể đối với những ai có nhu cầu cần; lòng thương xót thì không phân biệt đối tượng, không chọn đối tượng ưu tiên theo tình cảm riêng mà thương xót bất cứ ai cần đến sự giúp đỡ; lòng thương xót phải được thực hiện ngay tức khắc, không chần chừ; Thiên Chúa thương xót nghĩa là “Thiên Chúa luôn bỏ qua điều sai phạm và thứ tha tội lỗi.” (Mikha 7,18-19). Trong Tông Sắc Dung Mạo Lòng Thương Xót Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho thấy chính trong hành động thương xót của Chúa Giêsu, Ngài khẳng định “lòng thương xót không chỉ là hành động của Chúa Cha, nhưng còn là tiêu chuẩn để nhận biết ai là con cái thật. Và chúng ta được kêu gọi để sống lòng thương xót, vì lòng thương xót được ban cho chúng ta trước.”[9]

3/ Thái độ của chúng ta khi chiêm ngắm dung mạo của lòng thương xót nơi Chúa Giêsu (TÌNH CẢM – Ý CHÍ)

3.1/ Vượt qua thái độ dửng dưng để biết quan tâm đến những người xung quanh[10]

Đừng dửng dưng trước lời mời gọi trải nghiệm lòng thương xót. Trong Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho thấy thế giới đã phát triển một sự toàn cầu hóa của thờ ơ; con người ngày nay trở nên không có khả năng trắc ẩn trước những tiếng khóc than đau khổ của tha nhân, không còn khóc được nữa trước thảm cảnh của người khác hoặc tìm cách chữa trị cho họ; con người ngày nay như thể đòi mọi người có trách nhiệm với chúng ta nhưng lại không thấy có trách nhiệm gì với những vấn đề tưởng như không liên quan đến mình.[11]

Trong những lần làm phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi dân, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ lãnh phần trách nhiệm “nuôi” dân chúng. Theo Tin Mừng Matthêu thì Chúa Giêsu bảo đem lại cho Ngài phần ít ỏi (nhưng để nuôi sống các ông) của các ông (Mt 14,18). Các ông được trao trách nhiệm tổ chức lại để đám đông được trật tự: “Hãy bảo họ ngồi thành từng nhóm...” (Mt 14,14).

Việc dấn thân mời gọi chúng ta chú tâm đến những người khác, “coi họ như một với mình”, “như cái tôi thứ hai” của mình. Chú tâm yêu thương là khởi đầu của một mối quan tâm thực sự đối với con người của họ, và từ đó tôi muốn tìm kiếm sự tốt lành của họ một cách có hiệu quả. Kitô hữu cũng được mời gọi vượt qua thái độ dửng dưng trước các nhu cầu sống của con người hôm nay và lãnh phần trách nhiệm đối với “đám dân” ở trước mặt tôi. Lời Chúa nói: “Chính anh em hãy cho họ ăn” (Mt 14,13a), mời chúng ta phải thay đổi thái độ, và biết lãnh trách nhiệm trước nhu cầu của người khác khi chúng ta có thể và có khả năng trao ban.

3.2/Vượt qua tình cảm riêng tư để biết đối xử đúng mức với tất cả những ai cần[12]

Đừng sống theo kiểu sống của “văn hóa loại trừ”: Nền kinh tế loại trừ đã đẩy con người đến một thái độ khép kín, không dấn thân, và điều này đã góp phần đẩy Thiên Chúa ra xa thế giới con người, làm vắng bóng hoà bình.

Trong đời sống thường ngày, chúng ta thường thể hiện lòng thương xót theo tình cảm riêng: với người này ta có cảm tình hơn thì chúng ta thương nhiều hơn, cho nhiều hơn, giúp nhiều hơn; còn ai không có cảm tình thì lòng thương xót giảm thiểu mức độ thể hiện trong hành vi của chúng ta. Chúng ta cũng thường sắp xếp ưu tiên khi thể hiện lòng thương xót. Ưu tiên theo thứ tự người thân, người có công, người có thiện cảm... Lòng thương xót như thế,  nói theo ngôn ngữ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, lại bị nhiễm “văn hóa loại trừ”. Lắm khi chúng ta cũng tỏ ra khó khăn để đáp ứng một nhu cầu của ai đó khi không “phải lúc”. Những lời nói thể hiện thái độ này thường là: “sao lại đến lúc này...!” “Giờ này tôi đang bận lắm. Hẹn lúc khác nhé! Trong quyển “Thương Người Như Thể Thương Thân”[13] mà tôi đọc từ rất lâu có kể lại một trường hợp có một cô gái đã gọi điện thoại đến cho linh mục chánh xứ để xin gặp, nhưng vị linh mục không hỏi han gì chỉ trả lời ngay qua điện thoại rằng lúc này đang bận hãy đến vào giờ khác... Chỉ 30 phút sau, có người đã đến báo cho vị linh mục rằng cô gái đã chết vì tự tử. Biến cố ấy đã khiến vị linh mục tự vấn về lòng thương xót của mình đối với những người cần đến sự giúp đỡ của ngài...!

3.3/ Vượt lên sự tự ái để biết thông cảm và tha thứ[14]

Chúng ta được kêu gọi sống lòng thương xót vì chúng ta đã được thương xót trước. Chúa Cha là Đấng giàu lòng thương xót, là con của Chúa, chúng ta được mời gọi “thương xót như Chúa Cha” để nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện.

Tha thứ các xúc phạm là một thể hiện rõ ràng nhất của tình yêu thương xót. Đây là mệnh lệnh.

Tha thứ là khí cụ đặt và tay chúng ta để tìm được sự thanh thản cho tâm hồn.

Tha thứ giúp giải tỏa những hờn ghét, giận dữ, bạo lực và trả thù để sống hạnh phúc. “Đừng để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn.” (Ep 4,26)

Tha thứ mời gọi chúng ta trở về với chính mình, nhận ra sự yếu hèn của mình cũng như của anh chị em mình.

Tha thứ làm bừng lên sức sống mới, thêm can đảm để giữ vững niềm hy vọng cho tương lai.

Tóm lại: Lòng thương xót không trừu tượng nhưng nói lên cái gì cụ thể trong ý hướng – trong thái độ - và đưa đến những hành xử trong đời sống.

Qua những thái độ của lòng thương xót mà chạm được đến con tim và khối óc con người[15] không loại trừ ai và tạo nên một nhiệt tình mới và canh tân các hoạt động mục vụ.

(Chia sẻ cảm nghiệm cá nhân…)

4. Thể hiện lòng thương xót[16] (HÀNH ĐỘNG lặp đi lặp lại)

Sống lòng thương xót cách cụ thể là:

4.1/ Bình diện thiêng liêng[17]

- Lắng nghe Lời Chúa, điều này có nghĩa là tập thinh lặng, khám phá ra rằng sự thinh lặng là cần thiết để suy niệm Lời, là cách thức để chiêm ngưỡng lòng thương xót của Thiên Chúa và biến lòng thương xót ấy thành một nếp sống riêng.

- Cầu xin ơn phù trợ mỗi ngày để nhận được sựa cảm thông của Thiên Chúa và có thể bày tỏ lòng cảm thông với mọi người

- Nói không với tính thế tục trong đời sống thiêng liêng. Đây là tinh thần nấp đằng sau những vẻ đạo đức bề ngoài và ngay cả tình yêu đối với Hội Thánh, để tìm vinh quang và phúc lợi cho con người thay vì vinh quang của Chúa (xem Ga 5,44 và Pl 2,21). Nó có nhiều hình thức, tùy thuộc vào loại người và hoàn cảnh mà nó xâm nhập; nhìn bề ngoài mọi sự đều có vẻ như thường.  Nhưng nếu nó tràn ngập Hội Thánh, “nó sẽ tai hại vô cùng so với bất kỳ loại thế tục nào khác chỉ đơn thuần luân lý”[18].

- Hành hương Năm Thánh và đến với bí tích Hòa Giải để lãnh nhận ơn tha thứ.

4.2/ Bình diện tinh thần[19]

- Nhìn nhận phẩm giá của mỗi người anh chị em. Trong Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết: “chúng ta cũng không nên quên phần đông con người nam nữ trong thời đại chúng ta phải sống bất ổn hằng ngày... Người ta phải chiến đấu để sống còn và chỉ sống với một ít nhân phẩm.”[20]

- Đừng biến mình thành quan án: Phê phán hành vi tội chứ không lên án người có tội. Điều này đòi chúng ta phải biết nhận định, phê phán về những hành vị trước khi kết luận.

- Loại bỏ những đố kỵ và ganh ghét. Cụ thể đừng nói xấu chị em vắng mặt. Thánh Augustin viết một câu trên tường phòng ăn của tu viện của ngài: “Nơi đây không có phần ăn cho kẻ nói xấu người khác (người thứ ba).”

- Loại bỏ thái độ dửng dưng lãnh đạm là thái độ che giấu thói giả hình và ích kỷ.

- Tha thứcầu nguyện cho người xúc phạm đến ta.

- Thể hiện các hành vi theo kinh “Bảy Mối Thương Linh Hồn”. (Đọc “Thương Linh Hồn Bảy Mối”)

4.3/ Bình diện ứng xử / nhân văn[21]

- Nói lời an ủi để xoa dịu vết thương của tha nhân.

- Giận thì giận trong giây lát, nhưng yêu thương thì thương suốt cả đời. (Tv 76,11)

- Nhạy cảm trước nhu cầu sẳn sàng giúp đỡ. Đừng ngập ngừng trong thái độ dửng dung.

- Mở to mắtquan sát để thấy vết thương của anh chị em đang vất vả lầm than và khốn khổ.

- Thể hiện những hành vi thương xót trong kinh “Thương Xác Bảy Mối”

Tóm lại[22] (xem Is 58,6-11)

Nếu ngươi quảng đại chia sớt cho kẻ khốn khó, chia cơm sẻ bánh cho người đói, đem niềm vui cho người ưu phiền, đón vào nhà những người nghèo túng lang thang, thấy kẻ mình trần thì cho áo che thân, không coi khinh anh chị em đồng loại. Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạg đông, người sẽ được nhanh chóng chữa lành, ánh sáng của người sẽ rực lên trong bóng tối, và đêm tối nơi người sẽ nên chính ngọ.

5/ Kết Luận: Để lòng thương xót trở thành một nhân đức của con tim biết nhận thức[23] (thói quen thường xuyên và kiên định)

Năm Thánh mời gọi chúng ta thực thi lòng thương xót trong cuộc sống hằng ngày; phải không ngừng lặp đi lặp lại hành vi thương xót để làm cho đời sống của chúng ta (cũng như của Giáo Hội) trở nên xác thực và đáng tin, dẫn đưa mọi người vào mầu nhiệm cao cả của Lòng Thiên Chúa Xót Thương; để làm cho gia đình, cộng đoàn, khu xóm... hay bất cứ nơi nào có Kitô hữu hiện diện, nơi đó trở thành một tụ điểm của lòng thương xót. Làm vang lên cách rõ ràng và đầy thuyết phục chứng tá về lòng thương xót của Thiên Chúa trong thế giới hôm nay.



[1] Olivier de La Brosse, Antonin-Marie Henry và Philippe Rouillard (?) Dictionnaraire de la foi Chrétienne.

[2] Theo sách GLGHCG: Nhân đức là xu hướng thường xuyên và kiên định, giúp ta làm điều thiện, không những giúp thực hiện những hành vi tốt, mà còn cống hiến hết khả năng của mình cho điều thiện ấy nữa (số 1803).

[3] Xem ĐGH Phanxicô, Tên Thiên Chúa Là Thương Xót – cuộc đối thoại giữa Đức Giáo Hoàng Phanxi cô với Andrea Tornielli. Bản tiếng Việt do Tađêô Nguyễn Văn Yên (SJ) chuyển ngữ. NXB Tôn Giáo, 2016. Trang 22

[4] ĐGH Phanxicô, Tông Sắc Misericordiae Vultus, số 8

[5] Noél Quesson, Lời Chúa cho mỗi Chúa Nhật – Năm C

[6] ĐGH Phanxicô, Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng số 24

[7] ĐGH Phanxicô, Tông Sắc Misericordiae Vultus, số 8

[8] ĐGH Phanxicô, Tông Sắc Misericordiae Vultus, số 8 & 9

[9] ĐGH Phanxicô, Tông Sắc Misericordiae Vultus, số 9

[10] ĐGH Phanxicô, Tông Sắc Misericordiae Vultus, số 15 & 19

[11] ĐGH Phanxicô,Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng số 54

[12] ĐGH Phanxicô, Tông Sắc Misericordiae Vultus, số 8, 9 & 15

[13] Quyển “Thương Người Như Thể Thương Thân” của một tác giả nước ngoài được Lm Ngô Mạnh Điệp dịch ra tiếng Việt vào khoảng thập niên 80 thế kỷ trước.

[14] ĐGH Phanxicô, Tông Sắc Misericordiae Vultus, số 9, 12 & 15

[15] ĐGH Phanxicô, Tông Sắc Misericordiae Vultus, số 12

[16] ĐGH Phanxicô, Tông Sắc Misericordiae Vultus, số 13 & 15

[17] ĐGH Phanxicô, Tông Sắc Misericordiae Vultus, số 13

[18] ĐGH Phanxicô, Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng số 93

[19] ĐGH Phanxicô, Tông Sắc Misericordiae Vultus, số 14 & 15

[20] ĐGH Phanxicô, Evangelii Gaudium (Niềm Vui Tin Mừng) số 52.

[21] ĐGH Phanxicô, Tông Sắc Misericordiae Vultus, số 15

[22] ĐGH Phanxicô, Tông Sắc Misericordiae Vultus, số 17

[23] ĐGH Phanxicô, Tông Sắc Misericordiae Vultus, số 25 & 12




Hoa Hạ FSC


Tin liên quan:
Bài Giảng Lễ Chúa Ba Ngôi [11.06.2017 15:55 | 26 hits]
Bài Giảng Lễ Phục sinh năm A 2017 [15.04.2017 17:28 | 90 hits]
Tâm Tình Cuối Năm 2016 [31.12.2016 10:36 | 320 hits]
Tình Yêu Theo Tinh Thần Kitô Giáo [22.12.2016 04:07 | 199 hits]
Quà Noel [22.12.2016 04:01 | 178 hits]
Giáng Sinh [22.12.2016 03:58 | 172 hits]
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam [13.11.2016 03:42 | 244 hits]


Bản để inIn bản tin  Lưu dạng fileLưu bản tin  Gửi tin qua emailGửi cho bạn


Ý kiến của bạn về bài viết:
Thương Xót Là Nhân Đức của Con Tim Biết Nhận Thức
Tên bạn: *  (Ghi đầy đủ Họ và Tên có dấu của bạn)
Email: *  (Địa chỉ Email có thật của bạn)
Thảo luận *
(Vùng Soạn Thảo, nội dung soạn thảo phải rõ ràng, có tính chất phù hợp với nội dung thảo luận theo tin tức trên)

Mã kiểm tra chống SPAM:
Mã kiểm tra chống SPAM

Lặp lại mã kiểm tra: *

Những bản tin khác:
 Bài Giảng Lễ Chúa Ba Ngôi [11.06.2017 15:55 | 26 hits]
 Bài Giảng Lễ Phục sinh năm A 2017 [15.04.2017 17:28 | 90 hits]



Gửi tin
Lên đầu trang
 
Lời Thánh Gioan Lasan 
Anh em có bổn phận mỗi ngày phải lên cùng Thiên Chúa qua việc nguyện gẫm để học cùng Người tất cả những gì anh em phải dạy cho trẻ, và sau đó đi xuống cùng chúng, thích nghi với tầm mức của chúng, để dạy dỗ chúng những gì Thiên Chúa sẽ thông truyền cho anh em về chúng, trong nguyện gẫm cũng như trong các sách thánh tràn ngập các chân lý của đạo và các cách ngôn của Tin Mừng Thánh.
MR 198,1,2
 
Tìm Kiếm 

 
Trung Tâm La San Đà lạt 

ALBUM NHẠC LASAN
Mừng kính thánh Gioan La San
Duy Quyết
Hiến lễ đời con
Diệu Hiền
Gặp gỡ Thiên Chúa
Xuân Trường
Chúa nói yêu con
Duy Quyết
Chúa Giêsu Ngự Trị Lòng Ta
Duy Quyết
19 - La San Đi Tới
18 - Hoa Trái Dặm Trường 5
17 - Chung Tay Tiếp Bước
16 - Hoa Trái Dặm Trường 4
15 - Mái Trường La San
 
Thống Kê 
 Khách: 001
 Thành viên: 000
 Đang truy cập 001
 Tổng lượt truy cập 003864916
 
Lịch Tra Cứu Bài Vở 
Tháng Sáu 2017
T2T3T4T5T6T7CN
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30    
 <  > 
Trang Thông Tin của Tỉnh Dòng La San Việt Nam
53B Nguyễn Du, P. Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
ĐT: 38.299.134 - Email Ban Quản Trị : weblsvn@gmail.com

Lên đầu trang