Tin tức » Suy NIệm & Cầu Nguyện 27.03.2017 16:44
Tình Yêu Theo Tinh Thần Kitô Giáo
® 22.12.2016 04:07 | 133 hits ®

Xem hình
Bài "TÌNH YÊU THEO TINH THẦN KITÔ GIÁO" của Sư huynh Giuse Lê Văn Phượng soạn
để chia sẻ với bạn trẻ nhân bước vào Năm Phụng Vụ 2016 - 2017
với chủ đề: “Chuẩn Bị Người Trẻ Bước Vào Hôn Nhân”


DẪN NHẬP:

Năm phụng vụ 2016-2017, Giáo Hội Việt Nam chọn chủ đề: “Chuẩn Bị Cho Người Trẻ Bước Vào Hôn Nhân”. Một trong những vấn đề lớn của người trẻ để chuẩn bị bước vào hôn nhân là làm sao để yêu bằng một tình yêu đích thật, một tình yêu sẽ giúp cho họ tiến tới đời sống hôn nhân sau này một cách độc quyền và dứt khoát trong chọn lựa. Khi yêu, người trẻ sợ bị lạm dụng hay lợi dụng và mỗi khi gặp nhau là “vồ vập” trong những quan hệ giới tính khiến cho tình yêu trở nên nghèo nàn và thường “mắc hoạ” rồi “chạy trốn” và “ân hận” suốt đời.

Khi mong muốn được chia sẻ cùng các bạn trẻ về tình yêu, tôi nhớ lại Thông điệp “Thiên Chúa là Tình Yêu” (Deus Caritas Est) của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI ban hành ngày 25 tháng 12 năm 2005 và tìm lại trong thông điệp này những ý tưởng để chia sẻ về tình yêu như một đóng góp vào hành trang cho các bạn trẻ sống năm phụng vụ theo tinh thần của Giáo Hội.

I. HIỂU THẾ NÀO VỀ TÌNH YÊU?

Người ta có thể đưa ra nhiều khái niệm về tình yêu theo cái nhìn và hoàn cảnh muốn đề cập đến. Tuy nhiên, cũng có thể tìm vài cách hiểu đích thực về tình yêu.

(1) Tình yêu là giá trị làm cho mối quan hệ giữa chúng ta trở nên tốt hơn. Yêu người khác nghĩa là tôi muốn điều tốt cho họ [1].

(2) Yêu thương là nhìn nhận mỗi người tốt đẹp hơn.

(3) Yêu thương là vui khi người khác hơn mình; khi thấy người làm điều tốt.

(4) Không có tình yêu nào cao cả hơn mối tình của người thí mạng sống mình vì bạn hữu (Ga 15:13)

- Khi nói đến tình yêu, chúng ta có thể nghĩ đến các loại tình yêu như: Tình phụ mẫu – tình gia đình – tình bạn – tình huynh đệ - tình yêu tổ quốc – tình yêu đôi lứa – tình yêu Thiên Chúa.

- Trong sự đa dạng này của tình yêu, nổi bật lên tình yêu đôi lứa (nam nữ) và tình yêu vợ chồng.[2]

II. TẠI SAO TÌNH YÊU QUAN TRỌNG?

1/ Tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa = Thiên Chúa là tình yêu.

- Thiên Chúa dựng nên con người trong tình yêu. Kinh Thánh viết: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh của chúng ta. Và Thiên Chúa dựng nên con người theo hình ảnh của mình” (St 1,26-27). Từ “hình ảnh” đồng nghĩa với “yêu thương”.

- Thiên Chúa ban cho con người khả năng YÊU và ĐƯỢC YÊU. Khi dựng nên con người Thiên Chúa phán: “Từ nay người đàn ông sẽ rời bỏ cha mẹ mình mà kết hợp với vợ và cả hai nên một xương một thịt” (St 2,24). Ông Adam khi thấy bà Evà thì thốt lên: “Nàng là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi.” (St 2,23)

2/ Tình yêu là một nhu cầu của con người

- Con người không thể sống hạnh phúc nếu thiếu tình yêu. Trình thuật về tạo dựng trong Sáng thế chương 2:20 cho thấy: Khi chưa có Eva (người tình tương xứng của ông), Adam chỉ là một con người đơn côi lẻ bóng. Thiên Chúa đưa các con vật tới cho ông đặt tên và để ông vui đùa...; nhưng Adam vẫn thấy... buồn.

- Không có tình yêu, mỗi người sẽ trở thành “ốc đảo”.

- Không có tình yêu, mỗi người sẽ trở nên tham lam, ích kỷ, chiếm đoạt.

3/ Tình yêu là cơ sở cho một niềm tin vào sự công bằng và thiện ý với tất cả mọi người.[3]

- Tình yêu thật sự là “một trạng thái ngây ngất” không phải trong ý nghĩa của một thoáng mê say, nhưng hơn thế, nó như là một cuộc hành trình, một cuộc xuất hành ra khỏi “cái tôi” đóng kín hướng vào bên trong, để vươn tới tự do qua việc cho đi chính mình. Và như thế, tình yêu hướng chúng ta đến sự khám phá đích thật chính mình và chung cuộc là khám phá ra Thiên Chúa.

- Hình ảnh của tình yêu theo Tin Mừng là “hạt giống rơi vào lòng đất”. Hạt giống gieo vào lòng đất mục nát đi mới sinh nhiều bông hạt. Tình yêu đích thật phải làm cho mỗi cá nhân bị tan biến đi khi “cho đi” chính mình thì sẽ sinh ra nhiều hoa trái tình yêu. “Ai tìm cách giữ mạng sống mình thì sẽ mất và ai liều mất mạng sống mình thì sẽ bảo tồn được mạng sống ấy.” (Lc 17:33).

III. TÌNH ÁI (EROS) VÀ BÁC ÁI (AGAPÉ)

- Theo ngôn ngữ Hy Lạp thì có 3 từ diễn tả tình yêu: Eros, Philia và Agapé

+ Eros = Tình ái. Tình yêu dưới dạng ước muốn đam mê nhục dục, không phải tình yêu tinh thần và thần linh.[4]

+ Philia = Tình bằng hữu. Tình yêu này được dùng (với một ý nghĩa sâu xa trong Tin Mừng) để diễn tả quan hệ giữa Chúa Giêsu và môn đệ Ngài.[5]

+ Agapé = Tình yêu bác ái. Chỉ tình yêu của Thiên Chúa đối với loài người, sau đó được dùng để chỉ tình yêu huynh đệ giữa con người với nhau.[6]

1/ Tình Ái (Eros) cao quý và đích thực[7]:

“Eros”-Tình ái đúng nghĩa là trạng thái say đắm, một tình trạng lý trí bị đè bẹp bởi một thứ “điên dại thần bí” lôi kéo con người khỏi tình trạng hạn hẹp phàm nhân, và cho phép con người trong tiến trình say đắm đó hưởng được (cảm nghiệm) một niềm hạnh phúc cao độ (tình yêu chinh phục mọi thứ).

- Tình ái là tình yêu vị kỷ, nhưng là khởi đầu của tình yêu.

- Con người chỉ thực sự là người khi hồn xác hợp nhất. Khi yêu không phải chỉ là “hồn yêu” hay “xác yêu”, mà là chính cả con người, một nhân vị, một tạo vật duy nhất cả hồn lẫn xác yêu.

- Chỉ khi yêu với cả linh hồn và xác (tâm linh – lý trí – tinh thần – thể xác) thì tình ái sẽ đạt tới sự cao cả đích thực của nó.

- Tình ái (Eros) chân chính có khuynh hướng đưa con người hướng đến Thiên Chúa “trong sự ngất trí”, dẫn đưa chúng ta vượt qua chính mình. Chính lý do này mà eros cần phải được uốn nắn và thanh luyện; nó đòi hỏi con đường hướng thượng, chữa lành.

2/ Tình ái bị hạ giá thành tình dục[8]

- Khi yêu mà chỉ muốn đi tìm khoái lạc, tìm kiếm sự thoả mãn thân xác, buông mình theo bản năng (thú tính)... thì người ta đã và đang hạ giá tình ái (Eros) xuống thành tình dục (Sex) thuần tuý.

- Đó là sự thần thánh hoá giả tạo “eros-tình ái” làm tước mất thế giá của nó. Thân xác và giới tính chỉ còn là chất liệu nơi bản thân, là “đồ chơi” để khai thác tình dục.

- Như thế nhân phẩm con người bị hạ giá, coi thường và quan hệ yêu đương bị đóng khung hoàn toàn trong lãnh vực thuần tuý sinh lý. Con người biến thành một thứ hàng hoá; giới tính biến thành một thứ “đồ vật” mua bán.

3/ Tình yêu bác ái (Agapé)[9]

- Trong Kinh Thánh, từ “ahaba” dịch ra tiếng Hy Lạp là “agapé”. Agapé diễn tả một tình yêu qua đó con người vượt thắng ích kỷ quy ngã để vươn tới sự chăm sóc cho người khác. Tình yêu lúc này là không còn tìm cho chính bản thân mình mà hướng về người mình yêu.

- Agapé chỉ tình yêu được đặt trên cơ sở và hình thành đức tin. Đó là tình yêu cho đi hay vị tha. Trong tình yêu bác ái con người vượt thắng cái “tôi” ích kỷ để vươn tới sự chăm sóc người mình yêu và cho người mình yêu. Tình yêu bác ái thì không còn tìm cho chính bản thân nữa, nhưng chỉ muốn điều tốt cho người mình yêu. Tình yêu bác ái không chỉ là sự trao ban cách hào phóng, nhưng không mà còn là một tình yêu tha thứ.

- Tình yêu bác ái là tình ái được thanh luyện để không chỉ đem lại cho con người chút khoái lạc chóng qua, nhưng là đưa con người đến hạnh phúc của đỉnh cao cuộc sống. Tình yêu chân thực với một người (hay nhiều người) đòi có sự thanh luyện và trưởng thành kinh qua chọn lựa, từ bỏ, tự chủ.

4/ Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người có thể gọi là eros nhưng hoàn toàn agpé là căn nguyên của tình yêu đôi lứa và hôn nhân.[10]

- Trong Thánh Kinh, quan hệ giữa Thiên Chúa và dân Israel được mô tả như là giao ước hôn nhân. Thiên Chúa chọn Israel và yêu dân này, nhưng Ngài làm thế với viễn cảnh là để cứu chuộc nhân loại. Nơi tình yêu của Thiên Chúa chắc chắn có thể yếu tố tình ái (eros) nhưng tình yêu ấy hoàn toàn là tình yêu bác ái (agapé).

- Tình yêu bác ái của Thiên Chúa vượt xa sự hào phóng vì đó còn là một tình yêu tha thứ. Theo Sách Ngôn sứ Hôsê 11:8-9, Khi dân Israel “ngoại tình” vi phạm giao ước, Thiên Chúa lẽ ra trừng phạt thì Ngài lại đi tìm kiếm...Ngài thổn thức, bồi hồi... không hành động theo cơn nóng giận. Ngài không đành từ chối Israel. Tình yêu nhiệt thành của Thiên Chúa dành cho dân Người chọn (và cho cả nhân loại) đồng thời là một tình yêu thứ tha.

- Tình yêu mà Thiên Chúa dành cho con người cao cả đến mức Ngôi Lời hoá thành “nhục thể” – làm người để theo đuổi con người đến độ hy sinh mạng sống của mình trên thập giá hầu giải hoà con người với Thiên Chúa.

- Thiên Chúa là một Đấng biết yêu với tất cả đam mê của một tình yêu thật sự. Tình ái (eros) vì thế đặt tới tột cùng cao quý, nhưng đồng thời cũng thuần khiết đến độ nên một với tình yêu bác ái (agapé).

- Tình ái đâm rễ sâu trong bản chất con người, đến độ “người nam phải bỏ cha mẹ mình” để “kết hợp với người nữ” và “trở nên một xương một thịt”. Tình ái hướng dẫn con người đến hôn nhân, trở nên một ràng buộc độc nhất và dứt khoát.

- Hôn nhân vì thế là tình yêu độc quyền và dứt khoát, trở nên hình ảnh của tình yêu giữa Thiên Chúa và dân Người và ngược lại.

5/ Eros – Agapé khác biệt mà thống nhất[11]

- Tình ái (Eros) là tình yêu vị kỷ - đi lên và ham muốn.

- Tình yêu bác ái (Agapé) là tình yêu vị tha – đi xuống và dâng hiến.

- Hai thứ tình yêu này thường được tương phản như tình yêu “nhận về” và tình yêu “cho đi”. Đôi khi người ta còn phân loại thêm một thứ tình yêu lợi dụng.

- Eros lúc đầu chủ yếu là ham muốn và đòi hỏi của quyền rũ khi được cận kề bên nhau, đôi bạn ngày còng bớt chú ý đến mình nhưng lo lắng cho người yêu, gia tăng và tìm hạnh phúc cho người yêu, cho đi chính mình và muốn hiện diện cho người mình yêu. Yếu tố bác ái (agapé) đã bước vào tình yêu, nếu không thì eros sẽ trở nên nghèo nào và đánh mất đi bản chất của nó, bị hạ giá thành tình dục.

- Trong tình yêu, tình ái (eros) và tình bác ái (agapé) là hai chiều kích khác nhau và luôn bổ túc cho nhau để hướng đến sự thống nhất tình yêu.

6/ Tình yêu đòi hỏi sự tự do và tự chủ

- Tình yêu, như phân tích, là một thực tại duy nhất có hai chiều kích tình ái (eros) và tình bác ái (agapé) khác nhau và luôn bổ túc cho nhau để hướng đến sự thống nhất biểu lộ tình yêu Thiên Chúa: Eros cũng hoàn toàn là Agapé = tình ái cũng hoàn toàn là tình bác ái. Nơi nào, người nào hai chiều kích tình yêu ấy bị tách biệt sẽ xuất hiện một hình thức tình yêu lạm dụng, què quặt. Nó tạo ra một bức biếm hoạ về tình yêu, về con người và về cuộc sống.

- Tình yêu theo tinh thần của Kitô giáo, không đi ngược với tình yêu tự nhiên con người, không ở bên lề của con người thế giới hiện đại, nhưng đón nhận, can thiệp vào sự tìm kiếm tình yêu của con người, để thanh luyện, để khai mở cho con người đạt tới sự thống nhất của tình yêu, để con người sống tình yêu một cách chân chính.

- Con đường tình yêu chân chính là con đường của hạt giống mục nát: Hạt giống khi rơi xuống đất, mục nát đi mới sinh nhiều hoa trái. “Khi yêu thì người ta muốn trao tặng và khi trao tặng tình yêu, thì chính họ cũng được lãnh nhận.”

IV. KẾT

- Đòi hỏi tình yêu của Thiên Chúa và giới luật của Người không đặt con người trên cao hay đối nghịch với tình yêu con người.

- Tình yêu Kitô giáo đón nhận con người, can thiêp vào sự tìm kiếm tình yêu của con người, để thanh luyệnkhai mở cho con người đạt tới sự thống nhất của một tình yêu, sống một tình yêu đích thực với người mình yêu.

- Dưới cái nhìn đức tin và sống đức tin Công giáo, tình ái được nâng cao tột đỉnh đạt tới sự cao cả. Tình ái cũng được thanh luyện để tan biến và tình bác ái; để cả hai thống nhất nội tại trong một tình yêu, hoạ lại tình yêu của Thiên Chúa với nhân loại, với dân của Người; cũng như tình yêu của Chúa Kitô và Hội Thánh Người.



[1] Muốn điều tốt cho người khác hiểu là nói tốt – nghĩ tốt – làm việc tốt, kể cả khi họ chưa thể làm điều tốt cho tôi. Trong Phúc âm Chúa Giêsu nói rằng nếu chỉ yêu người họ có cảm tình với mình thôi thì người tội lỗi và thu thuế cũng đã làm như thế.

[2] ĐGH Bênêđictô XVI, Thông điệp “Thiên Chúa Là Tình Yêu” (Deus Caritas est) số 2

[3] ĐGH Bênêđictô XVI, Thông điệp “Thiên Chúa Là Tình Yêu” (Deus Caritas est) số 6.

[4] Từ điển Đức Tin Kitô giáo. Mục từ Eros

[5] ĐGH Bênêđictô XVI, Thông điệp “Thiên Chúa Là Tình Yêu” (Deus Caritas est) số 3.

[6] Từ điển Đức Tin Kitô giáo. Mục từ Agapé

[7] ĐGH Bênêđictô XVI, Thông điệp “Thiên Chúa Là Tình Yêu” (Deus Caritas est) số 4, số 5

[8] ĐGH Bênêđictô XVI, Thông điệp “Thiên Chúa Là Tình Yêu” (Deus Caritas est) số 5

[9] ĐGH Bênêđictô XVI, Thông điệp “Thiên Chúa Là Tình Yêu” (Deus Caritas est) số 10, số 6, số 7, số 4

[10] ĐGH Bênêđictô XVI, Thông điệp “Thiên Chúa Là Tình Yêu” (Deus Caritas est) số 9-12

[11] ĐGH Bênêđictô XVI, Thông điệp “Thiên Chúa Là Tình Yêu” (Deus Caritas est) số 3




Hoa Hạ FSC


Tin liên quan:
Tâm Tình Cuối Năm 2016 [31.12.2016 10:36 | 254 hits]
Quà Noel [22.12.2016 04:01 | 129 hits]
Giáng Sinh [22.12.2016 03:58 | 115 hits]
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam [13.11.2016 03:42 | 184 hits]
Thơ Diễn Nghĩa Lời Chúa - Vực Sâu [25.09.2016 12:02 | 195 hits]


Bản để inIn bản tin  Lưu dạng fileLưu bản tin  Gửi tin qua emailGửi cho bạn


Ý kiến của bạn về bài viết:
Tình Yêu Theo Tinh Thần Kitô Giáo
Tên bạn: *  (Ghi đầy đủ Họ và Tên có dấu của bạn)
Email: *  (Địa chỉ Email có thật của bạn)
Thảo luận *
(Vùng Soạn Thảo, nội dung soạn thảo phải rõ ràng, có tính chất phù hợp với nội dung thảo luận theo tin tức trên)

Mã kiểm tra chống SPAM:
Mã kiểm tra chống SPAM

Lặp lại mã kiểm tra: *

Những bản tin khác:



Gửi tin
Lên đầu trang
 
Lời Thánh Gioan Lasan 
Anh em phải xem công việc của mình như là một trong những công việc tối quan trọng và tối tân cần thiết trong Giáo Hội mà anh em đã được các chủ chăn và cha mẹ trao phó.
MR 199,1,1
 
Tìm Kiếm 

 
Trung Tâm La San Đà lạt 

ALBUM NHẠC LASAN
Mừng kính thánh Gioan La San
Duy Quyết
Hiến lễ đời con
Diệu Hiền
Gặp gỡ Thiên Chúa
Xuân Trường
Chúa nói yêu con
Duy Quyết
Chúa Giêsu Ngự Trị Lòng Ta
Duy Quyết
19 - La San Đi Tới
18 - Hoa Trái Dặm Trường 5
17 - Chung Tay Tiếp Bước
16 - Hoa Trái Dặm Trường 4
15 - Mái Trường La San
 
Thống Kê 
 Khách: 004
 Thành viên: 000
 Đang truy cập 004
 Tổng lượt truy cập 003655205
 
Lịch Tra Cứu Bài Vở 
Tháng Ba 2017
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
Trang Thông Tin của Tỉnh Dòng La San Việt Nam
53B Nguyễn Du, P. Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
ĐT: 38.299.134 - Email Ban Quản Trị : weblsvn@gmail.com

Lên đầu trang