Tin tức » Tin Tức Lasan 28.06.2017 16:07
HỌC VIỆN LA SAN MAI THÔN DÃ NGOẠI ĐÀ LẠT
® 09.06.2017 16:45 | 200 hits ®

Xem hình
Khi những đóa phượng thắm đang căng tràn sức sống, bung mình hết cỡ báo hiệu mùa hè. Khi những bộn bề của học hành, thi cử tạm gác sang một bên thì đó cũng là lúc anh em Học viện lên đường đến với Đà Lạt mờ sương trong dịp dã ngoại cuối năm học từ đêm 28.5 cho đến 31.5.2017.

Chúng tôi đến Đà Lạt vào những ngày mưa, mây đen tụ họp và sẵn sàng giăng lối bất cứ lúc nào. Có những anh em đã từng đến nhưng cũng có người chưa biết Đà Lạt, tất cả cảm xúc dâng trào, mông lung xen lẫn thích thú. Thế nhưng, tất cả những thứ đó dường như tan biến khi anh em đặt chân đến với Cộng đoàn, tới nhà của mình trước sự đón tiếp nồng hậu và ấm áp, dù các Sư Huynh nơi đây bận rộn nhiều công việc.

Cái se se lạnh của đất trời gột bỏ hết mọi cái nóng nực và bụi bặm của Sài Gòn, thanh lọc khí thở, để khi đặt chân tới nơi đây, anh em thở phào nhẹ nhõm và cố hết sức hít thật sâu, thật đầy buồng phổi, để khi cần về lại Sài Gòn lấy ra dùng lại. Một bữa sáng với cháo gà nóng hổi, thơm ngon được các Sư Huynh cộng đoàn chuẩn bị đã giúp anh em lấy lại năng lượng, đủ sức rong ruổi các địa điểm du lịch nơi thành phố ngàn hoa. Trước khi lên đường, anh em được ghé thăm vườn dâu “dành riêng cho Học viện”, đây là món quà Frère Ba dành cho anh em. Anh em cũng tranh thủ ghé thăm phòng thí nghiệm, phòng cấy mô của Frère Đại trước khi khám phá Đà Lạt.

Đúng 8h sáng, anh em lên đường chinh phục thành phố buồn với các địa điểm trên chương trình: Làng Đất Sét, Dinh Bảo Đại, Thiền Viện Trúc Lâm, Nhà thờ Domaine de Marie trong buổi sáng. Mỗi địa điểm đều cho anh em một cảm nhận rất riêng. Có thể là sự thán phục trước những công trình nghệ thuật công phu và tinh xảo của các nghệ nhân làm nên Làng Đất Sét; hay cuộc sống đơn sơ nhưng rất gọn gàng, ngăn nắp và ấm áp nơi Dinh Bảo Đại; cũng có thể là sự thanh tịnh và trầm tư khói nhang nơi Thiền Viện Trúc Lâm; hơn cả vẫn là sự thích thú nơi nhà thờ Domaine, nơi đây các anh em được ngồi lại trong lòng nhà thờ, dành phút thinh lặng trầm tư với Chúa sau những giờ tham quan thành phố. Nơi đây, anh em cũng tham quan tu viện Nữ Tử Bác ái Vinh Sơn, tham quan khu bán hàng lưu niệm và không quên tìm cho mình những món hàng yêu thích nhất. Khép lại buổi sáng với món cơm tấm đơn sơ nhưng thu hút hết mọi cảm tình của anh em. Các đĩa cơm thêm được gọi ra đủ cho thấy món cơm ngon như thế nào. Sau khi no nê, anh em về lại cộng đoàn, nghỉ ngơi lấy sức cho buổi chiều.

Đúng 14h, chiếc xe 16 chỗ lại lên đường cùng anh em chinh phục những địa điểm mới: Khu du lịch Lá Phong, nhà Ga Đà Lạt, vườn hoa thành phố, hoa khô, tranh thêu XQ. Ấn tượng nhất với anh em có lẽ là khu du lịch tranh thêu XQ. Nơi đây qui tụ các tác phẩm nghệ thuật có giá trị từ vài trăm ngàn cho tới hơn một tỷ. Được trưng bày hết sức nghệ thuật, các tác phẩm không những thu hút người xem về cách bày trí, nhưng nơi đó còn có cả cái đẹp của thẩm mĩ, vẻ đẹp của tâm hồn người nghệ sĩ và  nét đẹp của người xem.

Một sự chờ đợi và mong muốn của bất cứ ai đến với Đà Lạt là ghé thăm chợ đêm, hòa mình vào dòng người xuôi ngược vừa tham quan, vừa tìm cho mình những món đồ yêu thích làm kỉ niệm. Trời Đà Lạt có vẻ không ủng hộ khi cơn mưa bất chợt đến từ cuối chiều và kéo dài cho tới sau 20h tối. Gác lại kế hoạch đi chợ đêm, anh em có cơ hội thưởng thức cà phê phố mưa, lắng nghe giai điệu buồn và thưởng nghĩ đến “thành phố buồn”. Dù không tham gia chợ đêm trọn vẹn, anh em cũng tranh thủ ghé thăm khi trời tạnh mưa và mua cho mình những món đồ yêu thích với giá cả rất mềm.

Một ngày đã qua, nhường lại cho bóng đêm và cái se lạnh che kín đất trời Đà Lạt, anh em cũng chìm vào giấc ngủ sâu trên những chiếc giường chăn ấm, nệm êm chẳng khác gì khách sạn. Ngày mới bắt đầu với giờ kinh sáng, nguyện gẫm, sau đó đến với bàn tiệc thánh qua thánh lễ nơi nhà thờ chính tòa. Kế đó, anh em ghé thăm gia đình một cựu La San đã qua đời, đọc kinh và cầu nguyện cho linh hồn Giuse. Sáng sớm mà có sự hiện diện của các anh cựu La San khiến bầu không khí trong gia đình ấm cúng hơn khi có sự hiện diện đầy đủ các thế hệ.

Ngày thứ hai của chuyến dã ngoại bắt đầu với trận giao lưu bóng đá giữa các anh em Học viện và các em học sinh của Cộng đoàn. Trận đấu diễn ra trong tinh thần giao lưu và huynh đệ, tỉ số không thành vấn đề. Chứng kiến phong độ và khả năng của các anh em, các em học sinh cũng kính nể. Thế nhưng, nhìn vào kĩ thuật và sức khỏe các em, các Sư Huynh cảm thấy e dè. Đội quân của Frère Mạnh đủ sức thách thức các Cộng đoàn khác trong một dịp nào đó năm tới, khi giải đấu các nhà nội trú có cơ hội diễn ra. Chúng ta cùng hi vọng một ngày như thế.

Chuyến dã ngoại tiếp tục sau khi anh em thưởng thức món chè thái mà theo F Mạnh “Đến Đà Lạt mà chưa thưởng thức món chè thái của Bà Triệu (tên đường nơi quán tọa lạc) thì coi như chưa đến”. Đại diện anh em cám ơn và chào Cộng đoàn, cũng như Cộng đoàn cám ơn anh em đã ghé thăm, hi vọng sẽ tiếp tục được đón tiếp trong tương lai. Sau đó, anh em lên đường tiến tới thác Pongour, một địa điểm đẹp và hùng vĩ, cách xa thành phố gần 50km, tiến sâu vào núi rừng, chỉ tiếc có quá ít thời gian ở nơi đây. Rời Pongour, anh em dùng bữa trưa với các anh cựu La San Đà Lạt, bữa cơm với những món ăn đơn sơ, gợi nhớ bữa cơm gia đình nhưng ấm áp tình huynh đệ, anh em không những được ôn lại chuyện xưa mà còn cảm thấy vui vì gia đình La San hiện diện ở khắp nơi.

Trên đường ghé nhà Frère Thưởng, anh em ghé Thác Voi, một thác nước hùng vĩ, dám thách thức sự can đảm khám phá của bất cứ ai. Nơi đây, một số anh em được ơn Chúa Thánh Thần, can đảm tiến xuống chân thác, khám phá nhiều điều thú vị, theo như lời một anh em “đi như vậy mới đáng đi”, mặc dầu ướt hết.

Địa điểm cuối cùng cả đoàn ghé thăm là gia đình Frère Thưởng. Được tin đoàn ghé thăm, từ buổi sáng, các anh chị đã chuẩn bị tiếp đón. Rất nhiều món ăn được chuẩn bị công phu để tiếp đoàn cùng với món rượu chuối rừng thơm thơm lạ miệng. Bữa cơm diễn ra trong không khí gia đình, các câu chuyện được tuôn ra tỉ lệ thuận với những li rượu đi vào xóa bỏ mọi ngăn cách, văn hóa và ngôn ngữ. Sau bữa cơm, anh em chuẩn bị lên đường về lại Sài Gòn bên những ly trà, những câu chuyện với gia đình bên hiên nhà.

Có thể nói anh em học viện đã có một chuyến đi tốt đẹp và suôn sẻ. Có được sự thành công ấy, chúng ta không quên tạ ơn Chúa qua lời cầu nguyện của tất cả anh em. Cám ơn các Frères ở Cộng đoàn Đà Lạt đã tạo mọi điều kiện ăn ở, sinh hoạt và xe cộ để anh em yên tâm thưởng ngoạn. Cám ơn các ân nhân, cách riêng các anh cựu La San, cách này cách khác đã giúp đỡ để cộng đoàn có chuyến đi thú vị này. Cám ơn gia đình Frère Thưởng đã tiếp đón chu đáo, tận tình.

Có lẽ xin mượn lời thơ của Tuyền Linh khi viết về dã quỳ để thay lời kết. Không kiêu sa, đài các, đơn sơ tỏa nắng nơi heo hút đồi, bên vệ đường, nơi vườn tược nhưng dã quỳ toát lên sự trong sáng, “vàng y nắng chiều”, chỉ mong góp phần nhỏ đời mình “cho ai qua đó đỡ heo hút buồn”.

Tên em, tên thật Dã Quỳ?
Sắc hoa dịu nhẹ vàng y nắng chiều
Tình em phủ kín lưng đèo
Cho ai qua đó đỡ heo hút buồn

Kính mời xem trận cầu giao hữu giữa Học sinh La San Đà Lạt và các Frères Học viện Mai Thôn:

Song Ngọc FSC

Tin liên quan:
CẢM NGHIỆM VỀ SỰ RUỒNG BỎ [13.04.2017 02:55 | 375 hits]
Mừng ngày quốc tế Phụ Nữ [07.03.2017 13:54 | 269 hits]

Bản để inIn bản tin  Lưu dạng fileLưu bản tin  Gửi tin qua emailGửi cho bạn

Ý kiến của bạn về bài viết:
HỌC VIỆN LA SAN MAI THÔN DÃ NGOẠI ĐÀ LẠT
Tên bạn: *  (Ghi đầy đủ Họ và Tên có dấu của bạn)
Email: *  (Địa chỉ Email có thật của bạn)
Thảo luận *
(Vùng Soạn Thảo, nội dung soạn thảo phải rõ ràng, có tính chất phù hợp với nội dung thảo luận theo tin tức trên)

Mã kiểm tra chống SPAM:

Gửi tin
Lên đầu trang

Lời Thánh Gioan Lasan
Anh em phải xem công việc của mình như là một trong những công việc tối quan trọng và tối tân cần thiết trong Giáo Hội mà anh em đã được các chủ chăn và cha mẹ trao phó.