Tin tức » Suy Niệm & Cầu Nguyện 10.05.2021 05:36
PHÂN TÍCH VÀ SUY NIỆM LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A
® 26.06.2020 21:25 | 377 hits ®

Xem hình
Tin Mừng của Chúa Nhật Mùa Thường Niên XIII A là đoạn tiếp theo của bài đọc Tin Mừng Chúa Nhật trước, và là phần cuối cùng của “bài giảng về sứ vụ truyền giáo”.



CHÚA NHẬT XIII A THƯỜNG NIÊN

2V 4,8-11; Mt 10,37-42

Chủ đề: Đón tiếp: đón tiếp tha nhân là đón tiếp Chúa.

* 2V 4,9-10: người thường ghé vào nhà chúng ta là một thánh nhân của Thiên Chúa…Hãy làm cho ông một căn phòng nhỏ.

* Mt 10, 40: Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.

          Lời Chúa của Chúa Nhật XIII A Mùa Thường Niên đề cập đến chủ đề HIẾU KHÁCH. Cụ thể là đón tiếp những người lỡ đường, cho họ tạm cư ngụ trong nhà mình, nuôi dưỡng và bảo vệ họ. Đối với người Do Thái việc đón tiếp khách lỡ đường được coi là Luật, là bổn phận buộc: có trường hợp, chủ nhà phải chấp nhận chịu thiệt thòi, kể cả hi sinh tiết hạnh của con gái mình để bảo đảm an toàn cho khách như trường hợp ông Lot bảo vệ hai thiên sứ trong St 19,1-8. Đến thời Tân Ước, Đức Giêsu cũng đề cao tính hiếu khác qua dụ ngôn người bạn quấy rầy giữa đêm khuya để xin cho được lương thực đãi khách ghé nhà mà mình không có sẵn bánh (Lc 11,5-6). Và Giáo Hội chúng ta tiếp tục truyền thống tốt đẹp ấy: trân trọng và khuyên dạy các tín hữu phải hiếu khách trong kinh “Thương người có mười bốn mối”, thương xác bảy mối:…thứ năm cho khách đỗ nhà. Đó là một cách thức cụ thể diễn tả đức ái huynh đệ mà người kitô hữu phải thực thi với tất cả mọi người (Rm 12,13 so với Rm 13,8).

          Lời Chúa hôm nay còn đề cập đến phần thưởng mà Thiên Chúa hứa ban cho những ai rộng rãi đón tiếp khách đến trọ nhà mình.

          Bài đọc một thuật lại một câu chuyện nói lên lòng hiếu khách của một gia đình hiếm muộn ngụ ở thành Sunem (gần dãy núi carmel, cách Nadaret 11 km về hướng đông nam) đối với người của Chúa là ngôn sứ Elia. Hai ông bà nhà này thường xuyên tiếp đón Elia đến dùng bữa tại nhà họ mỗi khi ông có dịp ghé qua Sunem và dần dần họ nhận ra ông là “một người của Thiên Chúa”, là “một vị thánh”. Từ đó trong lòng họ nảy sinh một ý tốt và họ đã thực hiện. Đó là hai ông bà làm riêng cho Elia một căn phòng nhỏ trên sân thượng nhà họ và trang bị một số tiện nghi tối thiểu: một giường, bộ bàn ghế và một ngọn đèn để ông nghỉ ngơi và làm việc mỗi khi ông ghé Sunem.

          Phần tiếp theo của bài đọc một nói đến phần thưởng mà Elia sẽ làm cho gia đình ấy để đáp trả lại lòng hiếu khách mà họ dành cho ông. Elia hứa với người đàn bà son sẻ ấy rằng bà sẽ có một con trai: “vào thời kỳ này, vào độ này sang năm, bà sẽ có cháu trai để bồng”. Lòng hiếu khách sẽ kéo xuống trên kẻ thực hành phúc lành của Thiên Chúa.

          Bài đọc Tin Mừng mở đầu bằng một đòi hỏi của Đức Giêsu đối với những ai muốn làm môn đệ của Người: đó là phải chọn Người, yêu mến Người trên hết mọi sự; không một ai, cái gì có thể sánh được với Chúa kể cả cha mẹ, con cái (c.37), kể cả mạng sống của mình (cc.38-39). Qua đòi hỏi này, Mathêu kín đáo mặc khải cho chúng ta Đức Giêsu chính là Thiên Chúa. Thiên Chúa là cội nguồn của mọi mối tương giao tốt đẹp giữa con người với nhau; Nên tình yêu Chúa phải vượt trên mọi tình yêu khác và là nền tảng cho tất cả.

          Đoạn tiếp theo của Tin Mừng chuyển qua chủ đề chính của Chúa Nhật XIII A Mùa Thường Niên: ĐÓN TIẾP – HIẾU KHÁCH. Đức Giêsu đề cao tính HIẾU KHÁCH tới mức tối đa khi Người đồng hóa chính bản thân Người và Chúa Cha với các người khách được đón tiếp: “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy” (Mt 10,40). Vậy một việc làm nhỏ mọn mà ta làm cho kẻ bé mọn nhất đều mang một giá trị lớn lao là vì đó là làm cho chính Chúa (10,42). Và thái độ hiếu khách ấy sẽ được hưởng phần tương xứng.

          Vậy với cái nhìn kitô giáo, HIẾU KHÁCH còn vượt hơn một đức tính nhân bản, đó còn là một biểu lộ sống động của ĐỨC TIN và ĐỨC ÁI kitô giáo: qua HIẾU KHÁCH, kẻ tin tiếp cận trực tiếp với Đức Giêsu và với Cha. Hãy mở rộng lòng tiếp đón tha nhân với tấm lòng kính trọng như đang tiếp đón Chúa. Vậy khi các kitô hữu thực thi việc đón khách theo tinh thần của Đức Kitô: đón Đức Giêsu, đón Thiên Chúa vào nhà mình, thì họ đang thực thi sứ vụ truyền giáo (Mt 10 đang nói về sứ vụ truyền giáo), họ đang “lên mái nhà rao giảng” đức tin mà họ đã nghe từ Đức Giêsu. Được Đức Giêsu đồng hóa mình với Người và với Thiên Chúa, người tín hữu cũng phải nhận ra Đức Giêsu, Thiên Chúa nơi tha nhân. Đó là cách tuyệt vời loan báo Tin Mừng và giúp nhau thể hiện ơn gọi làm người: con người là hình ảnh của Thiên Chúa, để cho ý Cha thể hiện nơi bản thân mình (x.St 1,26).

 

 

 

 

SUY NIỆM CHÚA NHẬT XIII A THƯỜNG NIÊN

“Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy” (Mt 10,40).

          Tin Mừng của Chúa Nhật Mùa Thường Niên XIII A là đoạn tiếp theo của bài đọc Tin Mừng Chúa Nhật trước, và là phần cuối cùng của “bài giảng về sứ vụ truyền giáo”.

          Sau khi chọn Nhóm Mười Hai, ban cho họ quyền bính, sai họ đi, Đức Giêsu chỉ đạo cho họ các chỉ thị cụ thể trong khi thi hành sứ vụ: Tầm hoạt động (câu 5-6); Nội dung chính phải rao giảng (c.7); những dấu lạ kèm theo (c.8); Thái độ phải có là phó thác cho Chúa Quan Phòng, với hành trang tối thiểu (c.9-10); cách ứng xử khi được đón tiếp hoặc bị từ chối (c.11-14); Đồng thời cũng báo trước cho môn đệ thấy số phận phải chiến đấu gian nan của một thừa sai như thế nào, cũng như những đáp trả phải có trước cái thực trạng như thế (c.16-25); Mặc dù khó khăn là thế, nhưng sứ vụ phải được hoàn thành, Đức Giêsu trấn an môn đệ và giải thích thuyết phục họ hãy tin vào tình yêu quan phòng của Chúa (c.26-33: bai đọc Tin Mừng tuần XII A). Và hôm nay là đoạn kết thúc “bài giảng về sứ vụ”.

          Trong phần kết thúc này của bài giảng làm nổi bật lên mối dây liên kết mật thiết, hỗ tương giữa người môn đệ thừa sai với Đức Giêsu và với Thiên Chúa. Cả hai đều đặt đối tượng của mình vào vị trí ưu tiên trong con tim, tâm khảm của mình:

      - Đối với người môn đệ, Đức Giêsu chiếm vị trí số một tuyệt đối trong cuộc sống, trong mọi mối tương quan của mình: ai yêu cha mẹ, con cái kể cả mạng sống mình hơn Đức Giêsu thì không xứng đáng với Người (x.Mt 10, 37-39).

-        Đáp lại sự chọn lựa tuyệt đối đó của các môn đệ đối với mình, Đức Giêsu cũng nâng cao phẩm cách của người môn đệ lên ngang tầm cỡ với Người và cả với Thiên Chúa, khi đồng hóa môn đệ với Người và với Thiên Chúa: “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy” (x.Mt 10,40).

Mối dây liên lạc hỗ tương trên là động cơ, sức mạnh, năng lực và đích tới linh hoạt người môn đệ có đầy dũng khí, niềm tin, sức sống để hoàn tất được sứ mạng truyền giáo đầy cam go mà Thầy Giêsu đã ân cần trao phó.

      Đối với môn đệ: Đức Giêsu là tất cả:

-      Ai “yêu” cha mẹ, con cái hơn Thầy…(c.37). “Yêu” ở đây là động từ “philein”, hiếm gặp trong Matthêu và thường bị hiểu theo nghĩa xấu: gắn bó với, có cảm tình với, thích thú điều này điều nọ (x.Mt 6,5; 23,6) để chiếm đoạt, tìm lợi lộc cho cá nhân (x.Giáo hoàng học viện Piô X, “chú giải Phúc Âm Chúa Nhật năm A, Mùa Thường Niên, trang 149).

Rồi đối tượng của tình yêu này cũng rất hạn hẹp, chỉ khoanh vùng trong tình yêu gia đình nhỏ: cha mẹ, con cái. Tình yêu đó đến từ Thiên Chúa, là tốt. Tuy nhiên nếu các thành viên trong gia đình nhỏ này lại gắn bó với nhau đến độ muốn giữ riêng, chiếm đoạt các thành viên khác làm của mình mà thôi, không chịu mở ra cho các tình yêu mới nào khác, thì hậu quả là nhân loại chắc chắn diệt vong; bởi vì mối quan hệ chỉ khép kín trong cha mẹ, con cái sẽ không tạo ra được sự sống mới, rồi cái “pháo đài phong bế” ấy sẽ xóa sổ với cái chết của thành viên cuối cùng của họ. Nên trong công trình sáng tạo, Thiên Chúa đã tạo nên một dạng mới của tình yêu; Về mặt tình cảm rõ ràng là hấp dẫn, lôi cuốn hơn dạng tình yêu cha mẹ, con cái: Tình yêu đôi lứa. Một khi trai gái đã yêu nhau và muốn tiến tới hôn nhân thì sự gắn bó “cha mẹ, con cái” phải nhường bước: cha mẹ phải để con cái ra đi lập gia đình mới; con cái phải rời bỏ cha mẹ để nên một với “xương tôi, thịt tôi”.

Như vậy, thay vì lập một gia đinh mới, thì ở đây, Đức Giêsu mời những “Ai” đặc biệt được Chúa chọn, tức là các môn đệ thừa sai hãy sẵn sàng thoát khỏi cái vòng tình cảm “cha mẹ, con cái”để cùng với Đức Kitô tạo thành một cộng đoàn sống mới. Cộng đoàn này sẽ đưa nhân loại đến với Chúa Cha cùng nhau hưởng sự sống đời đời, chứ không như nhóm nhỏ “cha mẹ, con cái” cứ dính chùm vào nhau để rồi đi đến tiêu diệt.

          Sự gắn bó tình cảm “cha mẹ, con cái” vốn là hồng ân Chúa ban để xây dựng gia đình, là cộng đoàn nền tảng của nhân loại. Tuy nhiên, Lời Chúa cảnh báo, tình cảm đó, dưới tác động của tội và thân phận yếu đuối của con người, có thể trở thành chướng ngại vật cản trở những người có thiện chí muốn theo Đức Giêsu làm môn đệ (x.Mt 8,21), để đi theo Đức Giêsu phải dứt khoát (x.Mt 4,21-22), bận tâm về Nước Trời phải là ưu tiên số một đối với môn đệ, theo gương Đức Giêsu (x.Mt 12,45-50).

-      Vác Thập giá mình mà theo…(c.38): Trong ý định yêu thương Thiên Chúa đã dựng nên con người theo hình ảnh Chúa, mỗi người là một ngôi vị duy nhất không ai thay thế được. Vì vậy số phận mỗi con người cũng là duy nhất. Trong lời mời gọi để xứng đáng trở nên môn đệ của Người, Đức Giêsu đòi môn đệ phải vác thập giá CỦA MÌNH…Không là Thập Giá chung chung mà phải là “của mình”. Đối với mỗi người, “Thập Giá của mình” là duy nhất và không ai vác giùm cho mình được. Nhìn dưới góc cạnh này, thì tất cả chúng ta trong nhân loại đều bình đẳng: mỗi người có một “Thập Giá của mình” duy nhất. Và trong chuỗi lịch sử cứu độ của Thiên Chúa “Thập Giá mình” của mỗi người là một mắc xích bất khả thay thế, cho dù “mắc xích” (tức cuộc sống) đó là của một thai nhi bị phá ngay lúc còn trong dạ mẹ, hay đó là một vĩ nhân vang danh khắp thế giới.

Vậy “Thập Giá mình” mà Đức Giêsu mời chúng ta vác không chỉ là các khổ đau lẻ tẻ như ta thường nghĩ, mà là CẢ CUỘC ĐỜI DƯƠNG THẾ CỦA CHÚNG TA. Mỗi người phải đảm nhận cuộc đời mình từ lúc tượng hình trong dạ mẹ cho tới lúc nhắm mắt lìa đời, sao cho đến thời điểm lìa thế thì ý Chúa được thành toàn nơi chúng ta. Trong dự tính yêu thương của Thiên Chúa, “Thập Giá mình” mà Đức Giêsu mời mỗi người vác phải đưa người vác trở thành môn đệ xứng đáng của Đức Giêsu.

-      “Ai giữ lấy mạng sống mình thì sẽ mất” (c.39a): Đức Giêsu đang nói lên một sự thật phũ phàng, đồng thời đề ra cho nhân loại một phương thức giải quyết. Cái sự sống mà nhân loại “giữ lấy thì sẽ mất” chính là sự sống “trăm năm trong cõi người ta”. Đích tới của mọi tìm kiếm, bám víu của nhân loại chắc chắn là cái chết, không ai thêm được cho mạng sống mình dù chỉ một gang tay (x.Mt 6,27).

Phương thức để giữ được sự sống là “liều mất mạng sống đó VÌ ĐỨC GIÊSU”  (c.39b). Cách nói đó, phối hợp với “vác Thập Giá mình mà theo”, cho phép ta hiểu sự sống “sẽ tìm thấy được” không là sự sống xác thân đời này mà là sự sống tương lai, sự sống khi thân xác nhân loại được phục sinh giống như thân xác phục sinh của Đức Giêsu nghĩa là thân xác phục sinh của Đức Giêsu không bao giờ phải chết nữa, cái chết chẳng còn quyền chi đối với Người (x.Rm 6,9); Cũng thế thân xác chúng ta cũng sẽ phục sinh và mặc lấy sự bất diệt, bất tử (x.1Cr 15,53-54).

    Đối với Đức Giêsu: môn đệ được Người đưa vào gia đình thân thiết (x.Mt 12,48-50) kể cả gia đình thần linh của Người qua việc Người đồng hóa họ với Người và với Cha (x.Mt 10,40). Đáp lại mối thân tình của môn đệ coi Người là tất cả, là số một trong đời họ, Đức Giêsu liên đới mật thiết, nên một với môn đệ, đưa môn đệ đi vào mối hiệp thông nên một với Người và cả với Thiên Chúa Cha nữa.

Trong phần cuối của bài giảng này Mt 10,40-42, ý tưởng chính được Matthêu đề cập đến là PHẦN THƯỞNG mà Thiên Chúa dành cho người môn đệ thừa sai, lẫn dành cho người tiếp đón. Ý chung là cả hai hạng người đều được ân thưởng tương xứng. Câu 41-42 chỉ nói phần thưởng cách chung: chắc chắn có thưởng và thưởng tương xứng. Câu 40 cho ta thấy phần thưởng cụ thể Chúa ban là gì:

-        Đối với hạng đón tiếp các môn đệ thừa sai thì họ được tính công như là đón rước Đức Giêsu, đón rước Cha. Vậy phần thưởng của họ chắc chắn là lớn lao: LÀ NƯỚC TRỜI (x.Mt 25,34-36).

-        Còn đối với các môn đệ thừa sai thì phần thưởng lớn nhất mà họ được hưởng ngay ở đời này là NÊN MỘT VỚI ĐỨC GIÊSU và cả với Cha: “Tôi sống nhưng là chính Đức Kitô sống trong tôi” (x.Gl 2,20). Môn đệ thừa sai trở nên dấu chỉ hữu hình của sự hiện diện của Thiên Chúa giữa lòng trần thế. Ân huệ lớn lao ấy hàm chứa một lời mời gọi: người môn đệ thừa sai phải sống xứng đáng với ơn huệ cao cả mà Chúa đã ban cho mình sao cho nơi nào có môn đệ hiện diện thì nơi đó có niềm vui để cho mọi người nhìn ra dung mạo yêu thương của Đức Giêsu, của Thiên Chúa Cha nơi cuộc sống của các môn đệ Chúa. Và cuộc sống “xứng đáng” của người môn đệ sẽ là dấu chỉ để mọi người nhận ra họ là môn đệ Đức Giêsu và tin vào Người, vào Thiên Chúa (x.Ga 17,20-21).




Đình Long, FSC
(Theo Truyền Thông La San)


Tin liên quan:
BỮA TIỆC [12.10.2017 17:42 | 1022 hits]
Đường theo Chúa là đường Thánh Giá [03.09.2017 17:52 | 1581 hits]


Bản để inIn bản tin  Lưu dạng fileLưu bản tin  Gửi tin qua emailGửi cho bạn


Ý kiến của bạn về bài viết:
PHÂN TÍCH VÀ SUY NIỆM LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A
Tên bạn: *  (Ghi đầy đủ Họ và Tên có dấu của bạn)
Email: *  (Địa chỉ Email có thật của bạn)
Thảo luận *
(Vùng Soạn Thảo, nội dung soạn thảo phải rõ ràng, có tính chất phù hợp với nội dung thảo luận theo tin tức trên)

Mã kiểm tra chống SPAM:
Mã kiểm tra chống SPAM

Lặp lại mã kiểm tra: *

Những bản tin khác:
 SỰ CỨU CHUỘC [01.10.2020 14:24 | 338 hits]
 SUY NIỆM LỄ HIỆN XUỐNG ABC [30.05.2020 15:00 | 437 hits]



Gửi tin
Lên đầu trang
 
Lời Thánh Gioan Lasan 
Ôi ! Vinh dự xiết bao cho những ai đã dạy dỗ giơi trẻ, khi lòng nhiệt thành và chú tâm lo mang lại phần rỗi cho các linh hồn trẻ em được công bố trước mặt mọi người ! Cả thiên đàng sẽ vang dội lời tạ ơn mà những trẻ có phước này sẽ tỏ bày cùng những ai đã dạy cho chúng con đường dẫn đến thiên đàng !
MR 208,3,2
 
Tìm Kiếm 

 
Trung Tâm La San Đà lạt 

ALBUM NHẠC LASAN
Mừng kính thánh Gioan La San
Duy Quyết
Hiến lễ đời con
Diệu Hiền
Gặp gỡ Thiên Chúa
Xuân Trường
Chúa nói yêu con
Duy Quyết
Chúa Giêsu Ngự Trị Lòng Ta
Duy Quyết
19 - La San Đi Tới
18 - Hoa Trái Dặm Trường 5
17 - Chung Tay Tiếp Bước
16 - Hoa Trái Dặm Trường 4
15 - Mái Trường La San
 
Thống Kê 
 Khách: 001
 Thành viên: 000
 Đang truy cập 001
 Tổng lượt truy cập 000000001
 
Lịch Tra Cứu Bài Vở 
Tháng Năm 2021
T2T3T4T5T6T7CN
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            
 <  > 
Trang Thông Tin của Tỉnh Dòng La San Việt Nam
53B Nguyễn Du, P. Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
ĐT: 02838229934 - Email Ban Quản Trị : [email protected]

Lên đầu trang